เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 18 ก.ย. ที่วัดราชบูรณะ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิษณุโลก คณะครูจากโรงเรียนอนุบาลโรจนวิทย์ป้อมเพชร พาเด็กนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 61 คน ที่แต่งกายด้วยชุดไทยเห็นแล้วสวยงามน่ารักอย่างยิ่ง ไปทัศนศึกษาเพื่อเสริมสร้างประสบการณ์เรียนรู้เรื่องพระพุทธศาสนา โดยมี พระปลัดปรีชาวุฒิสาสน์ วุฑฺฒิโก เลขานุการเจ้าอาวาสวัดราชบูรณะ พาเยี่ยมชมภายในวิหารหลวงพ่อทองดำ และให้เด็กนักเรียนทุกคนร่วมกิจกรรมสวดมนต์กราบองค์หลวงพ่อทองดำ อายุ 700 กว่าปี ที่ประดิษฐานอยู่ภายในวิหาร และร่วมกันทำบุญ จากนั้นได้พาเด็กนักเรียนไปดูเรือพระที่นั่งสมัยรัชกาลที่ 5 ที่บริเวณศาลานาวาเสด็จวัดราชบูรณะ พร้อมเล่าประวัติความเป็นมา และชวนให้น้อง ๆ นักเรียนลอดใต้ท้องเรือเพื่อสร้างความเป็นสิริมงคล ซึ่งกิจกรรมนี้สร้างความสนุกสนานให้กับเด็ก ๆ อย่างมาก

จากนั้น พระปลัดปรีชาวุฒิสาสน์ วุฑฺฒิโก ได้พาเด็ก ๆ นักเรียนไปกราบไหว้หลวงพ่อทองสุข ศิลปะปางมารวิชัย ประดิษฐานบนฐานชุกชี พระพุทธรูปก่ออิฐถือปูน ลงรักปิดทอง พระประธานในอุโบสถ และหลวงพ่อทองขาว พระพุทธรูปปางมารวิชัย เนื้อสำริด ที่ประดิษฐานอยู่ด้านหลังหลวงพ่อทองสุข สันนิษฐานว่าสร้างสมัยยุคสุโขทัย ก่อนหลวงพ่อทองสุข พร้อมให้เด็ก ๆ ฝึกนั่งสมาธิและเล่าประวัติความเป็นมาของวัดราชบูรณะให้ฟัง ก่อนพาดูภาพจิตรกรรมฝาผนังภายในอุโบสถ ที่สันนิษฐานว่าเริ่มเขียนไว้สมัยต้นรัตนโกสินทร์ ฝีมือสกุลช่าง ช่วงรัชกาลที่ 4 เกี่ยวกับเรื่องพุทธประวัติพระพุทธเจ้า เรื่อง “รามเกียรติ์” ตอนทศกัณฐ์สั่งเมือง และภาพแฝดอินจัน

คุณครูอรอนงค์ ไชยปัญหา คุณครูประจำชั้นอนุบาล 2 โรงเรียนอนุบาลโรจนวิทย์ป้อมเพชร เปิดเผยว่า สำหรับกิจกรรมในวันนี้ เป็นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้นอกห้องเรียน ซึ่งทางโรงเรียนจัดมาเป็นประจำทุกปี โดยจะพาเด็กและละชั้นเรียนไปทัศนศึกษาตามวัดต่าง ๆ ในเขต อ.เมืองพิษณุโลก เพื่อให้เด็กนักเรียนได้พบเจอสิ่งต่าง ๆ ในสภาพแวดล้อมนอกห้องเรียน จะทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ในสิ่งใหม่ ๆ โดยเฉพาะเมื่อมาในวัดจะได้เรียนรู้ในเรื่องของพระพุทธศาสนา การทำกิจกรรมร่วมกัน การอยู่ด้วยกันในสังคมต้องมีระเบียบแบบแผนอย่างไร ซึ่งจะเป็นสร้างประสบการณ์ต่าง ๆ ให้กับน้อง ๆ ที่มาทัศนศึกษา เมื่อกลับไปโรงเรียนก็จะให้เด็ก ๆ วาดภาพถึงสิ่งที่ประทับใจในวัด เพื่อจะได้อธิบายให้ทราบว่าสิ่งที่เขาประทับใจคืออะไร มีประวัติความเป็นมาและสำคัญต่อพระพุทธศาสนาหรือชาติไทยของเราอย่างไร

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า