หน่วยพัฒนา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 1 จัดอบรมการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ก่อนแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา รวม 18 วัน นับว่าเป็นการติวเข้มผู้ที่สอบผ่านการคัดเลือกก่อนที่ก้าวเข้าสู่ตำแหน่งผู้บริหารในโรงเรียนต่าง ๆ ในจังหวัดพิษณุโลก

นายพงษ์ชัย  ไทยวรรณศรี ผอ.สพป.พิษณุโลก เขต 1 เปิดเผยว่า การอบรมการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ก่อนแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา ที่ห้องประชุมขวัญมณฑล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 1 ระหว่างวันที่ 1 – 18 ก.ย.2563 ที่ผ่านมา เป็นการอบรมในห้องประชุมและศึกษาดูงานตามโรงเรียนขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และขนาดเล็ก ที่กำหนดไว้ โดยมีผู้ที่ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการสถานศึกษา จำนวน 95 คน เข้ารับการอบรม ทั้งนี้เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมเป็นผู้มีความรู้ ทักษะ เจตคติที่ดี คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพที่เหมาะสม ในอันที่จะทำให้การปฏิบัติหน้าที่ราชการเกิดประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และความก้าวหน้าแก่ราชการ

สำหรับการประเมินผลการพัฒนาของผู้เข้ารับการอบรม มีการประเมินผลก่อนการพัฒนา ระหว่างการพัฒนา และเมื่อสิ้นสุดการพัฒนา โดยมุ่งเน้นการประเมินผลตามสภาพจริงอย่างเป็นระบบ และได้มาตรฐานตามที่ กค.ศ. กำหนด ส่วนหลักสูตรพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาก่อนแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการสถานศึกษา ประกอบด้วย 3 ระยะ ใช้เวลาในการพัฒนาไม่น้อยกว่า 15 วัน โดยมีโครงสร้างหลักสูตร ดังนี้ ระยะที่ 1 การเสริมสร้างสมรรถนะของรองผู้อำนวยการสถานศึกษา ไม่น้อยกว่า 7 วัน หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 คุณลักษณะรองผู้อำนวยการสถานศึกษาที่พึงประสงค์ (12 ชั่วโมง) หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 ภาวะผู้นำทางวิชาการ (21 ชั่วโมง) หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 การบริหารและการจัดการในสถานศึกษา (30 ชั่วโมง)

ระยะที่ 2 การเรียนรู้ในสภาพจริง ไม่น้อยกว่า 5 วัน ผู้เข้ารับการพัฒนาเรียนรู้ตามสภาพจริงการบริหารจัดการในสถานศึกษา ภาครัฐและเอกชน องค์กรเอกชน แหล่งเรียนรู้ที่เป็นเลิศในการบริหารจัดการ ที่มีนวัตกรรมหรือมีการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศด้านการบริหาร โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความรอบรู้ มีประสบการณ์ ให้คำแนะนำ มีการกำกับติดตามและประเมินผลการเรียนรู้ ในสภาพจริง ระยะที่ 3 การจัดทำและนำเสนอแผนกลยุทธ์พัฒนาการศึกษาในสถานศึกษา ไม่น้อยกว่า 3 วัน ผู้เข้ารับการพัฒนาจัดทำแผนกลยุทธ์เพื่อพัฒนาการศึกษาในสถานศึกษา โดยการศึกษาวิเคราะห์และสังเคราะห์ผลการเรียนรู้ที่ได้จากการเสริมสร้างสมรรถนะและการเรียนรู้ในสภาพจริงแล้วนำเสนอเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยใช้เวลาในการพัฒนาจำนวนไม่น้อยกว่า 15 วัน ไม่น้อยกว่า 120 ชั่วโมง

ภายหลังการอบรมการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ก่อนแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา เสร็จสิ้นตามหลักสูตรแล้ว นายพงษ์ชัย  ไทยวรรณศรี ผอ.สพป.พิษณุโลก เขต 1 ในฐานะประธานหน่วยพัฒนา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 1 ได้มอบเกียรติบัตร The Best of Good Practice การนำเสนอแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาที่เป็นเลิศ ในการพัฒนาตามหลักสูตรการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาก่อนแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการสถานศึกษา ปี 2563 รุ่นที่ 1/2563 ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้กับ น.ส.อัจฉราภรณ์  ใจก้อนแก้ว และ นายนรา  เหล่าวิชยา ศึกษาธิการภาค 17 ได้มอบวุฒิบัตรของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขึ้นพื้นฐานให้กับผู้ที่ผ่านการพัฒนาหลักสูตรการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาก่อนแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการสถานศึกษา จำนวน 135 ชั่วโมง ทุกคนและถ่ายภาพร่วมกันไว้เป็นที่ระลึก ที่โรงเรียนเฉลิมขวัญสตรี

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า