นักศึกษาปี 1 เอกวิชาสัตวศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม จ.พิษณุโลก ต้องพาฝูงควายพระราชทาน 35 ตัว เล่นน้ำคลายร้อนและกินหญ้าภายในรั้วมหาวิทยาลัย เป็นการเรียนรู้นอกห้องเรียน เสริมสร้างประสบการณ์ในการสังเกตพฤติกรรมของควายด้วยตนเอง

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 26 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จ.พิษณุโลกช่วงกลางวัน วันนี้สภาพอากาศค่อนข้างร้อนอบอ้าวอุณหภูมิอยู่ที่ 33 – 35 องศา ผู้ดูแลฝูงควายในโครงการกระบือพระราชทาน ภายในมหาวิทยาลัยราชภัฎพิบูลสงคราม (ส่วนทะเลแก้ว) ต.พลายชุมพล อ.เมือง จ.พิษณุโลก พานักศึกษาชั้นปีที่ 1 ออกนอกห้องเรียนเพื่อเรียนรู้พฤติกรรมของควาย โดยให้ช่วยกันต้อนฝูงควายพระราชทานกว่า 30 ตัว ออกจากคอกพาไปลงปลักแช่น้ำดำผุดดำว่ายคลายร้อน ซึ่งเป็นการศึกษาส่วนหนึ่งในรายวิชาสัตวศาสตร์ ภาพการนำฝูงควายไปเล่นน้ำคลายร้อนเรียกสีสันให้กับผู้ที่ผ่านไปมาด้วย

นายอุบล ทองสุวรรณ อายุ 50 ปี ผู้ปฏิบัติการสัตวบาล ฟาร์มปศุสัตว์ พนักงานประจำคณะเทคโนโลยีการเกษตรและอาหาร มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงครามพิษณุโลก เปิดเผยว่า ฝูงควายทั้งหมดนี้เป็นควายพระราชทาน ตามโครงการอนุรักษ์พันธุ์ควายไทย ตอนนี้มี 35 ตัว วันนี้ได้นำนักศึกษาชั้นปีที่ 1 เอกวิชาสัตวศาสตร์ออกมาเรียนรู้นอกห้องเรียน โดยปล่อยให้เด็ก ๆ ได้คลุกคลีอยู่กับควายตลอดทั้งวัน ในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ เพื่อให้เรียนรู้และสังเกตพฤติกรรม การกินการอยู่ของควาย รวมทั้งการดูแลเรื่องการคลอด หากควายคลอดลูกเองไม่ได้ก็ต้องช่วย โดยการควักการล้วงออกมา หรือกลับตัวลูกควายที่อยู่ในท้อง ก็จะค่อยสอนเด็กให้เรียนรู้ไป เพราะเด็กสมัยใหม่เดี๋ยวนี้แทบไม่ค่อยได้สัมผัสควายจริง ๆ อย่างใกล้ชิดเลย ต้องเรียนรู้ไปเรื่อย บางคนก็กล้าๆ กลัวๆ แต่เท่าที่สังเกตพบว่าเด็ก ๆ ก็สนุกสนาน ตื่นเต้น มีความสุขดี

ด้าน น.ส.มนฑ์กรภัค ศรีโสภา 19 ปี นักศึกษาปีที่ 1 เอกสัตวศาสตร์ ที่ร่วมฝึกประสบการณ์โดยการเรียนรู้นอกห้องเรียนในวันนี้ด้วย เปิดเผยว่า วันนี้ตนและเพื่อน ๆ ออกมาเรียนรู้นอกห้องเรียนโดยพาฝูงควาย 35 ตัว ออกมาเล่นน้ำคลายร้อนและจะพาไปหาหญ้ากิน ภายในพื้นที่ของมหาวิทยาลัย เพื่อศึกษาและสังเกตพฤติกรรมของควาย ต้องบอกว่า ตื่นเต้น ที่ได้มาสัมผัสและใกล้ชิดกับควาย แต่ควายพระราชทานฝูงนี้เชื่องมาก ไม่มีนิสัยดุร้าย เลี้ยงง่าย แค่คอยดูและไม่ให้ออกนอกฝูงหรือวิ่งข้ามไปบนถนน ก็รู้สึกสนุกดี สำหรับกิจกรรมนี้เป็นหนึ่งในรายวิชาสัตวศาสตร์ ในวันเสาร์-อาทิตย์ ตนและเพื่อน ๆ จะได้อยู่กับฝูงควายทั้งวันเพื่อศึกษาพฤติกรรมของควายในฝูงอย่างละเอียด จนกว่าจะเย็นจึงพากลับเข้าคอก

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า