หน่วยงานภาครัฐร่วมกับชาวชุมชนเผ่าม้ง ปลูกป่าเพิ่มความร่มรื่นเติมเต็มความอุดมสมบูรณ์ให้กับ “น้ำตกตาดปลากั้ง” ที่บ้านน้ำจวง ต.บ่อภาค อ.ชาติตระการ จ.พิษณุโลก เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะมาเที่ยวชมงานเทศกาลท่องเที่ยวกินข้าวใหม่ม้งปลายเดือนตุลาคมปีนี้

นายสุทัศน์  วงษ์ทับทิม นายอำเภอชาติตระการ เป็นประธานเปิดโครงการปลูกป่าเพื่อปรับภูมิทัศน์น้ำตกตาดปลากั๊ง ที่บริเวณด้านหน้าน้ำตกตาดปลากั้ง หมู่ 16 บ้านน้ำจวง ต.บ่อภาค อ.ชาติตระการ จ.พิษณุโลก โดยมี นายมนิตย์  สีฆสัมบันน์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จ.พิษณุโลก และนายกสมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือ นายญาณกร  แพร่โกสุมปรีชา หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเมี่ยง ภูทอง และชาวบ้านซึ่งเป็นชนเผ่าม้งชุมชนบ้านน้ำจวงร่วมในพิธี และร่วมปลูกต้นไม้เพื่อปรับปรุงภูมิทัศน์ ตั้งแต่หน้าน้ำตกไปตามสองข้างทางเข้า รวมระยะทางกว่า 800 เมตร เพื่อฟื้นฟูสภาพป่าและอนุรักษ์พื้นที่ป่าให้อุดมสมบูรณ์ โดยร่วมกันปลูกกล้าไผ่ 200 ต้น กล้าค้อ 100 ต้น กล้วยไม้ป่า 100 ต้น กล้ากัลปพฤกษ์ 50 ต้น และกล้าสร้อยสยาม ซึ่งเป็นพันธุ์ไม้เลื้อย 50 ต้น เพื่อเติมแต่งปรับภูมิทัศน์ให้สวยงามทั้งบริเวณหน้าน้ำตกตาดปลากั๊ง และสองทางเข้ามาที่น้ำตกแห่งนี้ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญแห่งหนึ่งของบ้านน้ำจวง เพื่อสร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวที่จะมาเยือน

นายมนิตย์  สีฆสัมบันน์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า การปลูกป่าบริเวณทางเข้าน้ำตกตาดปลากั้ง เพื่อเป็นการพัฒนาสภาพผืนป่าพื้นที่อย่างยั่งยืน พร้อมรับนักท่องเที่ยวที่จะมาเที่ยวชมความสวยงามของน้ำตกตาดปลากั้ง ซึ่งเป็นน้ำตกขนาดใหญ่ที่เป็นชั้นหินลดหย่อนกันลงมาเป็นชั้น ๆ มีน้ำตลอดทั้งปี ซึ่งแอบซุกตัวอยู่ท่ามกลางหมู่แมกไม้ในหุบเขา ที่เต็มไปด้วยธรรมชาติแบบเดิม ๆ มีความสวยงามอย่างยิ่ง ในช่วงเทศกาลท่องเที่ยวกินข้าวใหม่ม้ง ซาปาเมืองไทย@บ้านน้ำจวง พิษณุโลก ประมาณปลายเดือนตุลาคม 2563 นี้ สำหรับการเดินทางเข้าสู่น้ำตกตาดปลากั๊งนั้น ต้องเดินทางด้วยรถยนต์ปิกอัพยกสูง โดยขับออกจากหมู่บ้านน้ำจวงใช้เวลาเพียง 10 นาที ก็จะถึงตัวน้ำตกตาดปลากั้ง เส้นทางสะดวกสบาย เนื่องจากชาวบ้านในพื้นที่ได้เปิดดินปรับสภาพเป็นถนนเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว และมีรถยนต์ไว้คอยบริการให้ด้วยหากนักท่องเที่ยวไม่สะดวกที่จะนำรถเข้าไปเอง

นอกจากนี้ ที่บ้านน้ำจวง มีสถานที่อีกหลายแห่งที่ให้เที่ยวชม อาทิ เนินสองเต้า หรือที่รู้จักกันในนาม นาขั้นบันได ซาปาเมืองไทย@บ้านน้ำจวง ซึ่งเป็นจุดเช็คอินที่สวยงาม มีบรรยากาศคล้ายกับซาปาที่ประเทศเวียดนาม เนินสองเต้าเป็นพื้นที่ปลูกข้าวแบบนาขั้นบันไดของพี่น้องชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง ที่สืบสาน รักษา พัฒนา และต่อยอดโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 สู่การท่องเที่ยวชุมชนอย่างยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ปัจจุบันปลูกข้าวโค้ง (ข้าวหอมมะลิม้ง) ส่งผลให้มีการกระจายรายได้สู่ชุมชนอย่างยั่งยืน และยังมีโฮมสเตย์ ไว้บริการให้นักท่องเที่ยวได้พักค้างคืนอีกด้วย ที่ศูนย์การเรียนรู้ตามศาสตร์พระราชา ภูทับสี่ รวมทั้งยังมีลานสำหรับกางเต้นท์ให้อีกด้วย ที่นี่จะมีบรรยากาศสวยงามเย็นสบายเพราะอยู่บนเนินเขา มองเห็นวิวทิวทัศน์ได้แบบ 360 องศา มีทุ่งดอกไม้และพืชพันธุ์ทางการเกษตรเชิงนิเวศน์ปลอดสารพิษโดยต้นลิ้นมังกรที่ปลูกไว้ตลอดทั้งปี ให้ได้เดินเที่ยวชม โดยมี นายนิรันดร์  ลีวัฒนะกุล ประธานกลุ่มท่องเที่ยวในชุมชนบ้านน้ำจวง (อดีตผู้ใหญ่บ้านน้ำจวง) เป็นผู้ดูแลและคอยต้อนรับนักท่องเที่ยว บริการนำเที่ยวชมวิถีชีวิตชาวม้งภายในหมู่บ้าน รวมทั้งสถานที่ท่องเที่ยวทุกแห่งที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาดหากได้เดินทางไปพักที่บ้านน้ำจวง

ด้าน นางศศิวัณย์  ศรีพรหม ผู้ช่วยประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และรองประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จ.พิษณุโลก จิตอาสาผู้เข้าไปส่งเสริมพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวบ้านน้ำจวง เปิดเผยว่า การจัดงานเทศกาลท่องเที่ยวกินข้าวใหม่ม้งที่บ้านน้ำจวง มีการจัดมาอย่างต่อเนื่องทุกปี ถือว่าเป็นการแสดงความพร้อมของชาวชุมชนรวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการต้อนรับนักท่องเที่ยว ที่จะมาเที่ยวในฤดูหนาว โดยเฉพาะโฮมสเตย์ที่ต้องมีการบำรุงรักษาสภาพทั้งภายในและภายนอกให้ถูกสุขลักษณะ สะอาด พร้อมกับจัดเตรียมสิ่งอำนวยความสะดวกให้ครบครัน จำนวน 2 จุด และช่วงนี้จะเป็นการจัดให้พักแบบ “New Normal” เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคเชื้อไวรัส โควิด-19 อยู่บริเวณเนินภูทับสี่ ใกล้กับแปลงดอกไม้เมืองหนาวที่ปลูกไว้อย่างสวยงามท่ามกลางธรรมชาติ

นอกจากนักท่องเที่ยวจะได้ชมนาขั้นบันไดเปรียบเสมือนซาปาเมืองไทยแล้ว ยังจะได้ชม “น้ำตกตาดปลากั้ง” เป็นน้ำตกที่สวยรองจากน้ำตกจากทีลาซู เลือกซื้อสินค้าพื้นถิ่นทั้งเสื้อผ้า กระเป๋าที่ปักด้วยมือ, ข้าวหอมน้ำนมมะลิม้ง, ขนมเค้กลิ้นมังกร ลิปมันน้ำนมข้าวโค้วกับผักลิ้นมังกร ของกลุ่มวิสาหกิจบ้านน้ำจวง อีกทั้งยังจะได้ชมวิธีการฝังเข็มจากชาวชุมชนที่สืบทอดวิชามาจากประเทศจีนโดยตรงด้วย ส่วน อาหารท้องถิ่น ของ ชาวชุมชนบ้านน้ำม้ง ที่พร้อมเสิร์ฟให้กับนักท่องเที่ยว คือ ไก่ดำธรรมชาติตุ๋นสมุนไพร 9 อย่าง แกงป่าไก่ดำ ผักลิ้นมังกรผัดน้ำมันหอย ผักลิ้นมังกรทอดไข่ฟู น้ำพริกม้ง เนื้อหมูแดงอบโอ่ง แกงเขียวหวานไก่บ้าน คะน้าฮ่องกงปลอดสารผัดน้ำมันหอย พิชซ่าม้งจิ้มกับน้ำตาลอ้อยปลอดสารเคี่ยวผสมกับน้ำผึ้งป่าเดือน 5 ขนมชีฟอนลิ้นมังกร ชาพันปี และชาเก๊กฮวย เป็นต้น

หนาวปีนี้หากนักท่องเที่ยวยังนึกไม่ออกจะไปเที่ยวไหนดี ลองพาครอบครัวไปพักผ่อนและชมธรรมชาติอันบริสุทธิ์ได้ที่บ้านน้ำจวง ต.บ่อภาค อ.ชาติตระการ จ.พิษณุโลก สอบถามเส้นทางหรือจองโฮมสเตย์ได้ล่วงหน้าทางโทรศัพท์หมายเลข 08-1701-1199, 08-7317-8089, 06-4087-1011, 08-9244-2552 รับรองว่าท่านจะไม่ผิดหวัง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า