กลุ่มคนรักมิตร ชัยบัญชา พระเอกดัง จัดงานรำลึกครบรอบ 50 ปีการเสียชีวิต โดยจัด พิธีเซ่นไหว้ดวงวิญญาณ  โดยปีนี้ พิพิธภัณฑ์บัญชา อ.เมือง จ.พิษณุโลก มีการนำภาพเก่า ๆ โปสเตอร์หนังเก่า ๆ และนำเครื่องมือเครื่องใช้ต่าง ๆ ในภาพยนตร์ที่มิตรแสดง ที่มีการเก็บสะสมไว้มาจัดแสดงให้ผู้สนใจได้ชม ผู้ร่วมพิธีเซ่นไหว้ฮือฮาถ่ายภาพตัวเลขจากธูปนำโชคเพื่อนำไปเสี่ยงโชค เลขเด่นชัดเจน 475

เมื่อเวลา 09.09 น. วันที่ 8 ตุลาคม 2563  ที่พิพิธภัณฑ์บัญชา อ.เมือง จ.พิษณุโลก  นายเจษฎา  ลิ้มศรีตระกูล นายอำเภอเมืองพิษณุโลก  นายบัญชา  วาจาสุวรรณ เจ้าของพิพิธภัณฑ์บัญชา หมู่ 4 ต.อรัญญิก อ.เมืองพิษณุโลก พร้อมกลุ่มชมรมคนรักมิตรชัยบัญชา ครูและนักเรียนจากโรงเรียนเทศบาล 4 วัดธรรมจักร ได้ร่วมทำพิธีเซ่นไหว้ดวงวิญญาณของพระเอกตลอดกาล มิตร  ชัยบัญชา ในโอกาสครบรอบ 50 ปี จากการเสียชีวิตเมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2513 เนื่องจากเกิดอุบัติเหตุตกจากเฮลิคอปเตอร์ขณะถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องอินทรีย์ทอง โดยทุกปีเมื่อถึงวันครบรอบจากไปของพระเอก มิตร ชัยบัญชา ที่พิพิธภัณฑ์บัญชาแห่งนี้ก็จะทำกิจกรรมให้กับพระเอกในดวงใจเสมอมา

ในปีนี้ได้มีพิธีเซ่นไหว้ ด้วยอาหารหวานคาว หน้ารูปเหมือนของมิตร  พร้อมกับมีกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การนำภาพเก่า ๆ  โปสเตอร์หนังเก่า ๆ นำเครื่องมือเครื่องใช้ต่าง ๆ ในภาพยนตร์ที่มิตรแสดง ที่มีการสะสมกันเข้าไว้มาแสดงโชว์สำหรับคนที่สนใจได้ชม และขณะทำพิธีเซ่นไหว้นั้น นายอำเภอเมืองพิษณุโลกได้จุดธูปเสี่ยงโชคที่จะมีตัวเลขปรากฏเมื่อธูปไหม้หมดดอกแล้ว หลังเสร็จสิ้นพิธีบวงสรวงเซ่นไหว้ ผู้เข้าร่วมพิธีต่างพากันถ่ายรูปตัวเลขที่ปรากฏไว้คือ 475 เพื่อนำไปเสี่ยงโชคในวันที่ 16 ต.ค.นี้ บางรายบนบานไว้หากโชคดีถูกหวยจะซื้ออาหารคาวหวานและผลไม้มาเซ่นไหว้ดวงวิญญาณของพระเอกตลอดกาล มิตร  ชัยบัญชา ที่พิพิธภัณฑ์บัญชาทันทีหลังได้รับเงินรางวัล

ต่อมา นายบัญชา วาจาสุวรรณ เจ้าของพิพิธภัณฑ์บัญชา ได้นำเหรียญที่ระลึก รุ่น ฮ ตก หลายแบบมาให้ชม ซึ่งปัจจุบันค่อนข้างหายาก ทำให้ต้องเก็บรักษาไว้อย่างดี เพราะมีมูลค่าทางจิตใจ มีผู้สนใจที่ทราบข่าวมาขอซื้อต่อแต่นายบัญชาไม่ขายให้ ด้าน นายเจษฎา  นายอำเภอเมืองพิษณุโลก กล่าวว่า วันนี้ได้มาร่วมพิธีบวงสรวงเซ่นไหว้ดวงวิญญาณ มิตรชัย  บัญชา พระเอกตลอดกาลของเมืองไทย และเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์บัญชาของ นายบัญชา  วาจาสุวรรณ ที่พิพิธภัณฑ์แห่งนี้มีหลายสิ่งหลายอย่างควรค่าต่อการอนุรักษ์ไว้ให้อนุชนรุ่นหลังได้ชมอย่างยิ่ง ไม่ว่าจะเป็นสิ่งของผลิตภัณฑ์สมัยเก่า ภาพพระราชกรณียกิจของในหลวงรัชกาลที่ 9 และรัชกาลที่ 10 อีกทั้งยังมีรถเมล์พิษณุโลกบ้านเรา ไว้ให้ชมกันเป็นที่ระลึกนึกถึงอีกด้วย

สำหรับ มิตร ชัยบัญชา เกิดเมื่อวันที่ 28 มกราคม 2477 ชื่อจริง พันจ่าอากาศโท พิเชษฐ์ พุ่มเหม บ้านเกิดที่จังหวัดเพชรบุรี เริ่มเข้าสู่วงการบันเทิงปลายปี 2499 เป็นพระเอกภาพยนตร์ไทยในช่วง พ.ศ.2500-2513 มีผลงานเด่นในช่วง พ.ศ.2501-2517 ที่เป็นยุคเฟื่องฟูของภาพยนตร์ 16 มม. มีผลงานขณะนั้นนับได้ 300 กว่าเรื่อง “มิตร ชัยบัญชา” พระเอกตลอดกาลของวงการหนังไทย ประสบอุบัติเหตุตกจากเฮลิคอปเตอร์ ขณะถ่ายทำหนังเรื่อง “อินทรีทอง” ที่หาดดงตาล พัทยาใต้ จังหวัดชลบุรี เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2513 เสียชีวิตด้วยวัยเพียง 36 ปี

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า