อบต.ฝายหลวง เมืองลับแล จัดงานประเพณีแห่น้ำขึ้นโฮง สรงน้ำเจ้าฟ้าฮ่ามกุมาร ปฐมกษัตริย์องค์แรก สืบทอดยาวนานกว่า 1,000 ปี

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 13 พฤษภาคม 2565 ที่ลานอนุสาวรีย์เจ้าฟ้าฮ่ามกุมาร ต.ฝายหลวง อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ นายชัยศิริ  ศุภรักษ์จินดา นายก อบจ.อุตรดิตถ์ เป็นประธานเปิดงานประเพณีแห่น้ำขึ้นโฮง  เพื่อเป็นการบวงสรวงสักการะดวงวิญญาณและสรงน้ำ เจ้าฟ้าฮ่ามกุมาร ปฐมกษัตริย์องค์แรกของเมืองลับแล ที่สืบทอดมาอย่างยาวนานกว่า 1,000 ปี พร้อมด้วย นายปรัชญา   เสริฐลือชา นายอำเภอลับแล และ นายรัตน์ ประสารศรี ประธานวัฒนธรรมตำบลฝายหลวง โดยมี นายชูชาติ   จันทร์วัฒนพงษ์  นายก อบต.ฝายหลวง กล่าวรายงาน พร้อม คณะผู้บริหาร สมาชิก กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน พ่อค้า ประชาชน ร่วมงานโดยพร้อมเพรียงกัน ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด ของโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

ด้าน นายชูชาติ  จันทร์วัฒนพงษ์  นายก อบต.ฝายหลวง  กล่าวว่า สำหรับประเพณีแห่น้ำขึ้นโฮง โดยทาง อบต.ฝายหลวง อ.ลับแล ได้จัดบวนหาบน้ำอบน้ำหอม น้ำสะอาด ขบวนแห่เครื่องสักการะ บายศรี และขบวนแห่ต้นผึ้ง ต้นดอก ที่แสดงออกถึงความอุดมสมบูรณ์ของผลผลิตทางการเกษตรของอำเภอลับแล ทั้ง 13 หมู่บ้าน 1 ชุมชน ของ ต.ฝายหลวง  ซึ่งเป็นประเพณี ที่จัดขึ้นเพื่อบวงสรวงสักการะดวงวิญญาณและสรงน้ำเจ้าฟ้าฮ่ามกุมาร ปฐมกษัตริย์ของเมืองลับแล ตลอดจนเทพารักษ์และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย ที่พระองค์ได้สร้างบ้านแปลงเมือง จากชุมชนเล็กๆ 70 ครอบครัว ที่ได้อพยพมาจากอำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย มาตั้งรกรากทำมาหากินตั้งแต่ปี พ.ศ.1530

ดังนั้น ในวันขึ้น 13 ค่ำ เดือน 6 ของทุก ๆ ปี ทางอบต.ฝายหลวง จะร่วมกับชาวอำเภอลับแล จัดงานประเพณีแห่น้ำขึ้นโฮง ถวายแด่เจ้าฟ้าฮ่ามกุมาร โดยจะมีการนำน้ำศักดิ์สิทธิ์ ประพรมด้วยน้ำอบ น้ำหอม ขึ้นไปถวายสักการะดวงวิญญาณของเจ้าฟ้าฮ่ามกุมาร พร้อมถวายพวงมาลัยดอกไม้สด ผ้าสามสี พวงมาลัย 7 สี 7 ศอก เพื่อเป็นการขอพรให้ประชาชนชาวตำบลฝายหลวง และชาวอำเภอลับแล ให้อยู่ดีกินดี ร่มเย็นเป็นสุข ฝนฟ้าตกต้องตามฤดูกาล ไม้ผลอุดมสมบูรณ์ตลอดปี ซึ่งเป็นประเพณีโบราณของบรรพบุรุษชาวลับแลที่สืบทอดมายาวนานกว่า 1,000 ปี

ข่าว  :  ประสิทธิ์     ผึ้งสุข

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า