ศิษยานุศิษย์และผู้เคารพศรัทธาเคลื่อนหุ่นไฟเบอร์กลาสห่อหุ้มสรีระ “หลวงปู่แขก ปภาโส” เกจิดังเมืองสองแคว (ท่านอน) และหุ่นขี้ผึ้ง (ท่านั่ง) กลับคืนสู่วัดสุนทรประดิษฐ์ จ.พิษณุโลก ในวันครบรอบวันวันคล้ายวันเกิดของหลวงปู่แขก 99 ปี หลังเกิดเพลิงไหม้สรีระในโลงแก้วที่ตั้งไว้บนศาลาการเปรียญของวัด เมื่อวันที่ 30 ก.ค.2565 คอหวยไม่พลาดนำเลขที่เกี่ยวข้องไปเสี่ยงโชค

เมื่อเวลา 09.09 น. วันที่ 19 ก.ย.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศิษยานุศิษย์และคณะผู้ที่เคารพศรัทธาร่วมกันประกอบพิธีอัญเชิญหุ่นไฟเบอร์กลาสห่อหุ้มสรีระของ ท่านเจ้าคุณพระมงคลสุธี หรือ “หลวงปู่แขก ประภาโส” อายุ 94 ปี พระเกจิชื่อดังเมืองสองแคว อดีตเจ้าอาวาสวัดสุนทรประดิษฐ์และที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดพิษณุโลก ที่อยู่ในท่านอนพร้อมหุ่นขี้ผึ้งหลวงปู่แขกที่อยู่ในท่านั่ง ขึ้นรถยนต์หกล้อของกองบัญชาการช่วยรบที่ 3 ค่ายสมเด็จพระเอกาทศรถ หมายเลขทะเบียน 50546 เคลื่อนขบวนออกจากถนนด้านหน้าวิหารพระพุทธชินราช วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ วรมหาวิหาร หรือวัดใหญ่ อ.เมือง จ.พิษณุโลก ไปยังวัดสุนทรประดิษฐ์ ต.บางระกำ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก หลังจาก อ.ยอด ผู้จัดทำหุ่นไฟเบอร์กลาสห่อหุ้มสรีระหลวงปู่แขกนำมาจาก จ.เชียงใหม่ ด้วยรถยนต์ตู้สีบรอน์เทาหมายเลขทะเบียน นง 6783 เชียงใหม่ มาถึงที่บริเวณหน้าวัดใหญ่ พร้อมกับหุ่นขี้ผึ้งหลวงปู่แขกที่จัดวางไว้บริเวณเบาะหน้ารถยนต์เก๋งสีแดง หมายเลขทะเบียน จจ 6216 เชียงใหม่ โดยมีประชาชนและศิษยานุศิษย์ที่ทราบข่าวไปรอต้อนรับจำนวนหนึ่ง ต่างถ่ายหุ่นไฟเบอร์กลาสสรีระหลวงปู่แขกและหุ่นขี้ผึ้งที่เหมือนตัวจริงของหลวงปู่แขกเป็นอย่างมากไว้เป็นที่ระลึก และไม่พลาดที่จะถ่ายทะเบียนรถทุกคันไว้เพื่อนำไปเสี่ยงโชค

ทั้งนี้ หลวงปู่แขกได้มรณภาพที่ รพ.พุทธชินราช พิษณุโลก เมื่อปี พ.ศ.2561 และทางวัดได้นำสรีระหลวงปู่แขกใส่โลงแก้วตั้งไว้บริเวณชั้น 2 ของศาลาการเปรียญ ต่อมาเวลาประมาณ 05.30 น. วันที่ 30 ก.ค. 2565 ได้เกิดเหตุไฟฟ้าลัดวงจรทำให้มีไฟไหม้โลงแก้วที่บรรจุสรีระหลวงปู่แขกจนไหม้เกรียมทั้งร่างเสียหายเกือบ 70 เปอร์เซ็นต์ แต่เค้าโครงสรีระยังอยู่ครบ 100 เปอร์เซ็นต์ ทางศิษยานุศิษย์และคณะศรัทธาจึงได้ร่วมกันบริจาคทรัพย์นำสรีระหลวงปู่แขกไปทำหุ่นไฟเบอร์กลาสรูปร่างเสมือนหลวงปู่แขกที่ จ.เชียงใหม่ ห่อหุ้มจนแล้วเสร็จ จึงนำมาส่งให้ที่หน้าบริเวณวัดใหญ่หรือวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร อ.เมือง จ.พิษณุโลก ก่อนประกอบพิธีนำไปยังวัดสุนทรประดิษฐ์ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก

ซึ่งวันนี้ตรงกับวันคล้ายวันเกิดของหลวงปู่แขกอายุครบ 99 ปี ก่อนที่ท่านจะมรณภาพจะมีการจัดงานมุทิตาจิตที่วัดสุนทรประดิษฐ์ในวันที่ 19 ก.ย.ของทุกปี ทำให้คณะผู้ศรัทธาและศิษยานุศิษย์จากทุกพื้นที่และชาว จ.พิษณุโลก ที่ทราบข่าวต่างพากันเดินทางมาร่วมกันถวายการต้อนรับโปรยข้าวตอกดอกไม้ ตลอดเส้นทางที่ขบวนเคลื่อนหุ่นไฟเบอร์กลาสห่อหุ้มสรีระหลวงปู่แขกและหุ่นขี้ผึ้งหลวงปู่แขกผ่านทั้งในตัวเมืองพิษณุโลกและตามเส้นทางที่ไป อ.บางระกำ โดยขบวนได้เคลื่อนวนรอบตลาดสดเทศบาลบางระกำจำนวน 1 รอบ ก่อนเข้าสู่วัดสุนทรประดิษฐ์ อ.บางระกำ ผ่านการประกอบพิธีทางศาสนาบริเวณประตูวัด เมื่อเข้าสู่ภายในวัดศิษยานุศิษย์และพุทธศาสนิกชนที่มาตั้งแถวรอต้อนรับ ต่างร่วมกันโปรยดอกไม้และกล่าวคำสาธุจนขบวนเคลื่อนไปถึงหน้าพระอุโบสถ จากนั้นจึงนำหุ่นไฟบอร์กลาสห่อหุ้มสรีระหลวงปู่แขก วนรอบพระอุโบสถจำนวน 3 รอบ ก่อนจะแห่ขบวนขึ้นไปตั้งวางไว้บนชั้น 2 ของศาลาการเปรียญ  ท่ามกลางบรรดาศิษยานุศิษย์และประชาชนชาว อ.บางระกำ และผู้เคารพศรัทธาที่เดินทางมารอรับและเข้าร่วมพิธีจำนวนมาก และที่พลาดไม่ได้สำหรับคนที่ชอบเสี่ยงโชค ต่างพากันนำเลขที่เกี่ยวข้องกับหลวงปู่แขกเช่นเลข 99, 19, 94, 30, 67, 46, 83, 62 และ 16 ไปเสี่ยงโชคซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลงวดประจำวันที่ 1 ต.ค.2566 นี้ จนเกลี้ยงทุกแผงที่พ่อค้าแม่ค้านำมาจำหน่ายภายในวัดสุนทรประดิษฐ์ รวมทั้งแผงขายสลากกินแบ่งฯ ที่ตั้งวางจำหน่ายทั้งอำเภอ

สำหรับประวัติ ท่านเจ้าคุณพระมงคลสุธี หรือ หลวงปู่แขก ปภาโส อายุ 94 ปี 70 พรรษา เจ้าอาวาสวัดสุนทรประดิษฐ์ อ.บางระกำ เกจิชื่อดังของเมืองพิษณุโลก มีลูกศิษย์ลูกหาอยู่ทั่วประเทศไทย แม้กระทั่งในต่างประเทศ มีนักการเมืองระดับชาติ, ทหารระดับสูง, นายตำรวจ, พ่อค้า, แม่ค้า และประชาชน ต่างให้ความเคารพและศรัทธา มีชื่อเสียงมากทางด้านการปลุกเสกวัตถุมงคลและปลุกเสกน้ำมนต์จนโอ่งแตก ทำให้โด่งดังไปทั่วทุกสารทิศทั้ง ภาคเหนือ, ภาคกลาง, ภาคใต้ ท่านชำนาญในวิชา ‘กสิณไฟ’ ที่ได้ร่ำเรียนมาจากพระคณาจารย์ยุคเก่าของเมืองพิษณุโลก

ปัจจุบันวัตถุมงคลของหลวงปู่แขก ยังเป็นที่ต้องการแสวงหาของผู้ที่ชื่นชอบพระเครื่อง อาทิ เหรียญหลวงปู่แขกรุ่น 1, เหรียญนั่งพาน, เหรียญเลื่อนสมณศักดิ์, พระพิมพ์สิงห์ป้อนเหยื่อฝักไม้ดำและฝักไม้ขาว นอกจากนี้ หลวงปู่แขก ยังสร้างถาวรวัตถุเอาไว้หลายอย่าง เช่น อุโบสถ, ศาลา, กุฏิ รวมถึงสร้างอาคารสงฆ์อาพาธและผู้ป่วยใน ขนาด 60 เตียง พร้อมลิฟต์และระบบไปป์ไลน์ ตามแปลนของกองแบบแผน กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข มอบให้แก่โรงพยาบาลบางระกำไว้ใช้ประโยชน์สำหรับบริการสงฆ์อาพาธและผู้ป่วยทั่วไป ซึ่งสมัยนั้นมีสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ เป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช เป็นประธานในพิธีเปิดอาคาร หลวงปู่แขกถือว่าเป็นผู้ที่ได้สร้างคุณูปการต่อพระพุทธศาสนาด้วยความตั้งใจจริงและทุ่มเทเป็นอย่างมาก

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า