มหาวิทยาลัยนเรศวรคิดค้นนวัตกรรมผลิตภัณฑ์เจลเปลี่ยนสีผมที่มีส่วนผสมของสารสกัดใบสัก พร้อมต่อยอดสู่เชิงพาณิชย์

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 27 ก.ย.2566  ผศ.ดร.เพ็ญศรี เจริญสิทธิ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเทคโนโลยีเภสัชกรรม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ได้แถลงข่าวผลงานวิจัยเรื่อง “เจลเปลี่ยนสีผมที่มีส่วนผสมของสารสกัดใบสัก” แห่งแรกในประเทศไทย ที่ห้อง Mini Conference อาคารศูนย์บริการเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (CITCOMS) มหาวิทยาลัยนเรศวร อ.เมือง จ.พิษณุโลก หลังจากได้ร่วมกันกับคณะวิจัย ประกอบด้วย รศ.ดร.ภญ.นันทกา  โกรานา ผศ.ดร.หนึ่งฤทัย  สุพรม และ นางสาวณัฐวดี  ติ๊บกาวิน คิดค้นนวัตกรรม “ผลิตภัณฑ์เจลเปลี่ยนสีผมที่มีส่วนผสมของสารสกัดใบสัก” โดยได้รับทุนสนับสนุนงานวิจัยจากสำนักงานการวิจัยแห่งชาติพร้อมต่อยอดสู่เชิงพาณิชย์

โดย ผศ.ดร.เพ็ญศรี เจริญสิทธิ์ เปิดเผยว่า “สัก” เป็นไม้ที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจ มีมูลค่าสูง ในแต่ละปีจะมีใบสักที่ถูกลิดทิ้งเป็นจำนวนมากในขั้นตอนการดูแลต้นสัก ผู้วิจัยจึงมีแนวคิดที่จะนำใบสักมาแปรรูปให้เกิดประโยชน์ เนื่องจากใบสักมีรงควัตถุให้สีเป็นจำนวนมากหลากหลายชนิด ที่พบในปริมาณมากได้แก่ ฟลาโวนอยด์ และแอนทราควิโนน ที่ผ่านมาผู้วิจัยได้พัฒนากระบวนการสกัดสีจากใบสักจดเป็นอนุสิทธิบัตร 3 ฉบับ ซึ่งมีกรรมวิธีในการสกัดที่แตกต่างกัน ทำให้สามารถได้สารสกัดสีจากใบสักที่มีสีสันหลากหลาย และได้มีการนำสารสกัดสีจากใบสักนี้มาผลิตเป็นผงสีหรือเม็ดสี (pigment) ใช้เทคนิคที่ทำให้ได้สีที่หลากหลาย เม็ดสีมีความคงทนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ผู้วิจัยค้นพบว่าสารสกัดสีใบสักสามารถย้อมติดสีเส้นผมได้ จึงได้นำสารสกัดสีใบสักมาทดแทนสีสังเคราะห์ในผลิตภัณฑ์เปลี่ยนสีผม จดเป็นอนุสิทธิบัตร 2 ฉบับ ได้แก่ “ผลิตภัณฑ์เจลเปลี่ยนสีผม” และ “ผลิตภัณฑ์ครีมนวดเปลี่ยนสีผม” ผลงานวิจัยและนวัตกรรมเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของใบสัก ในการนำมาใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตสีธรรมชาติ สามารถนำมาใช้ทดแทนสีสังเคราะห์ในผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางได้ อีกทั้งยังช่วยลดปริมาณของเหลือทิ้งทางการเกษตรและเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจของใบสักได้อีกด้วย

ทั้งนี้ ในปัจจุบันนี้ผู้คนให้ความสำคัญต่อสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยมากขึ้น เทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์รูปแบบใหม่เกิดขึ้นมากมายเพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิตและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น มีการนำวัตถุดิบจากธรรมชาติมาใช้ในผลิตภัณฑ์ต่างๆ เพิ่มมากขึ้น รวมถึงมีการนำสีจากธรรมชาติมาทดแทนสีจากการสังเคราะห์เพิ่มขึ้นเช่นเดียวกันในหลายอุตสาหกรรม ดังนั้น นวัตกรรม “ผลิตภัณฑ์เจลเปลี่ยนสีผมที่มีส่วนผสมของสารสกัดใบสัก” จึงมีความพร้อมต่อยอดสู่เชิงพาณิชย์ ตามวิสัยทัศน์มหาวิทยาลัยนเรศวร “มหาวิทยาลัยเพื่อสังคมของผู้ประกอบการ” สำหรับผู้ที่สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้กับ ผศ.ดร.เพ็ญศรี  เจริญสิทธิ์ โทร 055 – 961873 หรือ [email protected] และ นางสาวศิรินทิพย์ อินทรภาษิต โทร.055 – 963650 หรือ [email protected]

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า