เพื่อรองรับกับความต้องการใช้น้ำที่สูงขึ้น จากการขยายตัวของประชากรที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในเขตเทศบาลนครพิษณุโลก เทศบาลนครพิษณุโลกจับมือกับการประปานครหลวงจัดทำโครงการความร่วมมือวางแผนการปรับปรุงและพัฒนาระบบประปา

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 18 ม.ค.2567 ที่ห้องประชุมจุฬามณี 1 เทศบาลนครพิษณุโลก นางเปรมฤดี  ชามพูนท นายกเทศมนตรีนครพิษณุโลก พร้อมด้วย นายมานิต  ปานเอม ผู้ว่าการการประปานครหลวง ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) โครงการความร่วมมือวางแผนการปรับปรุงและพัฒนาระบบน้ำประปา ระหว่าง เทศบาลนครพิษณุโลก กับ การประปานครหลวง เพื่อให้รองรับกับความต้องการใช้น้ำที่เพิ่มสูงขึ้น จากการขยายตัวของประชากรที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในเขตเทศบาลนครพิษณุโลก และเพื่อเป็นการพัฒนาบุคลากรและบริหารจัดการองค์ความรู้ของทั้งสองฝ่าย ให้มีความก้าวหน้าทันสมัยสอดรับกับสถานการณ์ปัจจุบัน พร้อมทั้งสามารถนำความรู้ไปพัฒนาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อหน่วยงาน และกิจการประปาของทั้งสองฝ่าย ตลอดจนพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่บริการของเทศบาลนครพิษณุโลกให้ดีขึ้น

นางเปรมฤดี  ชามพูนท นายกเทศมนตรีนครพิษณุโลก กล่าวว่า แผนพัฒนาระบบประปาเทศบาลนครพิษณุโลก เราได้พยายามติดต่อในหลายทางเพื่อจะมาพัฒนาปรับปรุงคุณภาพของเรา โดยเฉพาะประปานครหลวง เราเห็นว่าเขาเองเคยช่วยเรื่องประปาของท้องถิ่นในหลายพื้นที่ เราเห็นแบบอย่างเราก็คิดว่าประปาของเรามีปัญหาใกล้เคียงกัน จึงได้ขอให้ทางประปานครหลวงมาเป็นพี่เลี้ยงในการพัฒนาปรับปรุงในพื้นที่ของเรา ซึ่งจะนำความรู้และเทคโนโลยีต่าง ๆ มาช่วยเราดูว่าเราจะสามารถบริการจัดการตรงนี้ได้อย่างไร จึงเกิดการ MOU ขึ้นในวันนี้ ซึ่งทางประปานครหลวงก็ได้มาศึกษาระบบน้ำประปาของเรา ก็บอกว่าประปาของเราเหมือนที่อื่นที่เขาได้เข้าไปแก้ไขมา โดยในวันนี้ทางประปานครหลวงจะมาเป็นพี่เลี้ยงให้เรา ลงพื้นที่ดูแลและแก้ไขเรื่องระบบการผลิต มาดูการบริหารจัดการ และเรื่องของการพัฒนาศักยภาพของบุคคลากร นั่นคืออบรบบุคลากรของเราให้มีความรู้ความสามารถมากยิ่งขึ้น

นายกเทศมนตรีนครพิษณุโลก กล่าวต่อว่า ระบบทั้งหมดของประปาเรามันเก่าแก่แล้ว ตั้งแต่ 60 ปีที่แล้ว เราต้องใช้งบประมาณ 300 ล้าน มาทำระบบท่อต่างที่ผุพัง ตอนนี้เราเปลี่ยนท่อใหญ่แต่ท่อเล็กเรายังไม่ได้เปลี่ยน เราคิดว่าถ้าเป็นไปตามแผนงานที่วางไว้ บวกกับทางประปานครหลวงที่มาลงพื้นที่ บอกว่าเครื่องไม้เครื่องมือต่าง ๆ ระบบการผลิตของเรายังใช้ได้ เพียงแต่เปลี่ยนเทคโนโลยีและวิธีใหม่ให้ทันสมัยมากยิ่งขึ้น ส่วนเรื่องของแหล่งน้ำต้นทุนสำรองหรือน้ำดิบของเรายังคงใช้จากแม่น้ำน่านอยู่เหมือนเดิม ปัจจุบันนี้เทศบาลใช้เงินสะสมของทางเทศบาลอยู่ ในเรื่องของงบประมาณเรากำลังคุยกับประปานครหลวงอยู่ว่าจะใช้งบตรงไหน หากเราไม่มีงบลงทุนเลยเราสามารถกู้ได้ และทางประปาเราเองมีศักยภาพในการส่งเงินกู้คืนได้แน่นอน ส่วนเรื่องราคาน้ำประปานั้นเท่าที่เราได้ทำการให้มหาวิทยาลัยนเรศวร ได้มาทำวิจัย ระบบน้ำประปาที่เหมาะสมและประชาชนรับได้ต้องไม่เกิน 7 บาท

Leave comment

Your email address will not be published. Required fields are marked with *.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า