บ้านใหม่พนมทองร้อนระอุแม้เข้าสู่ฤดูฝน ชาวบ้านลุกฮือขอเข้าพบนายอำเภอวังทองเพื่อร้องเรียนให้ช่วยตรวจสอบ อ้างผู้ใหญ่บ้านใช้อำนาจหน้าที่เกินกว่าเหตุ เข้าข่ายทุจริตไม่โปร่งใส หากเอาผิดไม่ได้ขอย้ายทะเบียนบ้านไปขึ้นกับหมู่บ้านใกล้เคียงทุกคน

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 23 พ.ค.2567  ที่บริเวณหน้าศูนย์ประสานแผนพัฒนาท้องถิ่นประจำอำเภอวังทอง ชาวบ้านหมู่ 11 บ้านใหม่พนมทอง ต.บ้านกลาง อ.วังทอง จ.พิษณุโลก กว่า 100 คน ได้รวมตัวกันถือป้ายขับไล่ผู้ใหญ่บ้านเรียกร้องขอพบนายอำเภอวังทอง เพื่อยื่นข้อร้องเรียนขอความเป็นธรรมเรื่องผู้ใหญ่บ้านใช้อำนาจหน้าที่เกินกว่าเหตุ นำโดย นายสมภาร  สาดี อายุ 54 ปี และ นางชนาภา  ชาวพิจิตร อายุ 57 ปี โดยร้องเรียนว่า พวกตนมีความเดือดร้อนเป็นอย่างยิ่งต่อการกระทำและพฤติกรรมของ นางเพียร  หย่ำวิลัย ผู้ใหญ่บ้าน ที่เข้าข่ายทุจริตต่อหน้าที่ ไม่โปร่งใส ใช้อำนาจในทางมิชอบ ขอให้ตรวจสอบให้ความเป็นธรรมต่อพวกตนที่นำหลักฐานเป็นภาพถ่ายและเอกสารข้อมูลความผิดของผู้ใหญ่บ้านมาให้สอบสวนเอาความผิดต่อผู้ใหญ่บ้านคนดังกล่าวด้วย เพราะเป็นปัญหาเดือดร้อนแก่ชาวบ้านมาเป็นเวลานาน จนชาวบ้านทนต่อการกระทำไม่ไหวแล้ว จึงได้รวมตัวและรวบรวมหลักฐานและลงลายมือชื่อของชาวบ้านมาร้องเรียนร้องทุกข์ขอให้นายอำเภอปลดผู้ใหญ่บ้านออกจากตำแหน่ง

นางชนาภา  ชาวพิจิตร อายุ 57 ปี เปิดเผยว่า ผู้ใหญ่บ้านไม่โปร่งใสในทุกเรื่อง 1.น้ำประปา 2.ขุดสระหลวงเอาดินไปขายโดยไม่มีข้อชี้แนะใช้จ่ายอะไรใด ๆ ทั้งสิ้น 3.น้ำประปาภูเขาปล่อยไม่ทั่วถึง 4.เงินฌาปนกิจสงเคราะห์หมู่บ้าน 5.ภาระนิติการปกครองของผู้ใหญ่ไม่มี เราถามอะไรผู้ใหญ่ใช้กำลังตลอด เสียงตามสายไม่ซ่อมเราเลยไม่รู้ข่ายสารภายนอก ผู้ใหญ่บ้านคนนี้เป็นมา 8 – 9 ปีแล้ว ไม่เคยปรับปรุงตัวใด ๆ ทั้งสิ้น เราให้โอกาสแล้วก็ไม่ปรับปรุงตัว เลยรวบรวมหลักฐานต่าง ๆ มาร้องขอความเป็นธรรมจากนายอำเภอวันนี้

ด้าน นายสมภาร  สาดี กล่าวว่า ผู้ใช้อำนาจหน้าที่กดขี่ ข่มเหงชาวบ้าน เหมือนใช้อำนาจในทางที่ผิด ชาวบ้านจึงเดือดร้อนอดทนกันไม่ได้ จึงรวมตัวมาเรียกร้องต่อนายอำเภอ เพราะเราทนกันไม่ไหวที่จะให้ผู้ใหญ่บ้านคนนี้ปกครองหมู่บ้านต่อไป จะทำให้ชาวบ้านแตกแยกขาดความสามัคคี จึงอยากให้ทางอำเภอช่วยพิจารณาคือ ให้ปลดออกหรือให้ลาออก จะสร้างขวัญและกำลังใจให้กับประชาชนเป็นอย่างมาก ที่ผ่านมาผู้ใหญ่บ้านไม่รับฟังความคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะของประชาชนเลย เค้าจะบอกว่าความคิดของเค้าดีแล้วเค้ารับฟังจากหน่วยงานราชการต่าง ๆ มา เค้าต้องทำตามนั้น แต่ไม่เล็งเห็นความเดือดร้อนของประชาชนในหมู่บ้านแต่อย่างใด

ต่อมา นายบุณยภู  ชูวัฒนา ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครองอำเภอวังทอง ได้ลงมาพบกลุ่มชาวบ้านและรับหนังสือร้องเรียนไว้เพื่อนำเสนอต่อนายอำเภอวังทองที่เดินทางไปราชการที่ ต.หนองพระ พร้อมรับปากกับชาวบ้านว่า เรื่องนี้ทางอำเภอจะได้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงต่าง ๆ ทั้งหมด โดยจะให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย ซึ่งต้องใช้เวลาประมาณ 7 – 15 วัน จึงจะสามารถแจ้งผลการตรวจสอบให้ชาวบ้านรับทราบได้ ทำให้ชาวบ้านที่มารวมตัวกันพึงพอใจก่อนที่จะพากันเดินทางกลับโดยไม่มีเหตุการณ์วุ่นวายเกิดขึ้นแต่อย่างใด

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า