เมืองพิษณุโลกมีศักยภาพในการรองรับงานบริการด้านสุขภาพที่ใหญ่ที่สุดในภาคเหนือตอนล่าง ทั้งสถานที่ รพ.รัฐ และเอกชน ตลอดจนหน่วยงานด้านสุขภาพอื่นๆ ซึ่งหากพิษณุโลกสามารถเป็นศูนย์กลาง Wellness ในภูมิภาค ภาคเหนือตอนล่างได้ เศรษฐกิจจะโตขึ้นตามไปด้วยอย่างแน่นอน

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 12 กกฎาคม 2567 ที่ห้องประชุมเทพรณรงค์ฤาไชย  มหาวิทยาลัยนเรศวร ได้มีการจัดกิจกรรม การอภิปรายในประเด็น “พิษณุโลกกับการเป็นศูนย์กลาง Wellness ในภูมิภาค ภาคเหนือตอนล่าง” โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิเข้าร่วมอภิปรายจากทั้งภาครัฐและเอกชนของจังหวัดพิษณุโลก คือ ดร.พันธุ์ทิพา ขวัญทองอินทร์ นายกสมาคมเครือข่ายไมซ์ ภาคเหนือตอนล่าง ภญ.วรรณศิริ นิ่มพิทักษ์พงศ์ ผู้แทนหอการค้าจังหวัดพิษณุโลก นายแพทย์องอาจ เลิศขจรสิน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกรุงเทพพิษณุโลก รองศาสตราจารย์ ดร.นิทรา กิจธีระวุฒิวงษ์ คณบดีคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.มาร์ฎา ชัยทัตโต ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายยุทศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร

Wellness เป็นการดูแลสุขภาพแบบองค์รวม ทั้งร่างกายและจิตใจ โดยมุ่งเน้นที่การป้องกันก่อนการเกิดโรค และมีการปรับ Lifestyle การใช้ชีวิตด้วยเทคโนโลยีทางการแพทย์สมัยใหม่มาดูแลสุขภาพควบคู่กันไปเพื่อนำไปสู่ผลลัพธ์ของการมีสุขภาพดีแบบองค์รวม รวมถึงนำไปสู่การมีความเป็นอยู่ที่ดี เพราะ Wellness ไม่ใช่แค่เรื่องการมีสุขภาพที่ดี แต่ยังเกี่ยวกับอีกหลายมิติ เช่น Physical, Mental, Emotional, Spiritual, Social, Environment และยังช่วยลดการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง Non-communicable diseases (NCDs) การดูแลให้มี Healthy Lifestyle หรือการใช้ชีวิตประจำวันที่ดีต่อสุขภาพและมีความสุขอย่างยั่งยืน ไม่ใช่แค่การรักษาเพื่อให้รู้สึกดีขึ้น การดูแลแบบ Wellness เหมาะกับทุกคน ทุกเพศ และทุกวัย เพราะในแต่ละวัยมีปัญหาสุขภาพที่แตกต่างกันไป

เช่น วัยเด็ก มีปัญหาเรื่องภูมิแพ้ การขาดวิตามินวัยทำงาน มักจะมีปัญหาเรื่องการดูแลสมองและความสดชื่นวัย 40 – 50 ปี เป็นต้น ควรป้องกันเรื่องของการเกิดโรคต่าง ๆ จากการเสื่อมของร่างกาย BDMS Wellness Clinic เป็นโครงการที่จะช่วยตอบสนองวิถีชีวิตของสังคมยุคใหม่ โดยเป็นการให้บริการดูแลสุขภาพที่มุ่งเน้นการดูแลป้องกัน และเสริมสร้างสภาวะสุขภาพให้ผู้มารับบริการมีชีวิตยืนยาวอย่างมีคุณภาพ โดยการรวบรวมแพทย์ผู้มีความรู้ความชำนาญจากทั่วโลก และเทคโนโลยีในการปฏิบัติงานทางการแพทย์ที่ทันสมัย เพื่อพัฒนาให้เป็น “คลินิกสุขภาพด้านดูแลป้องกันและฟื้นฟูสุขภาพ” ในเอเชีย และผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการบริการด้านการแพทย์ (Medical Hub) ชั้นนำของโลก ประกอบกับการขยายตัวของโครงสร้างประชากรสูงวัยทั่วโลก และการที่ชาวต่างชาตินิยมเดินทางเข้ามารับการรักษาหรือท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (Medical Tourist)

ปัจจุบันมูลค่ารวมของเศรษฐกิจ Wellness เป็น 5.6 ล้านล้านบาทสะท้อนให้เห็นถึงเทรนด์การให้ความสำคัญกับสุขภาพ ทั้งนี้ในปี 2566 เศรษฐกิจพิษณุโลก ขยายตัวขึ้นร้อยละ 3.0 เป็นผลมาจากการฟื้นตัวด้านอุปทานและการขยายตัวของด้านอุปสงค์ภายในจังหวัด โดยเฉพาะ การเพิ่มขึ้นของปริมาณผลผลิตในภาคเกษตรกรรม ประกอบกับการฟื้นตัวของภาคบริการและภาคอุตสาหกรรม พิษณุโลกมีศักยภาพในการให้บริการทางการแพทย์ ด้วยความพร้อมด้านการให้บริการโรงพยาบาล เครื่องข่าย 47 แห่ง จำนวน 5,765 เตียงโรงพยาบาลรัฐนอกสังกัด สป.สธ 7 แห่ง โรงพยาบาลเอกชน 15 แห่ง ทั้งนี้จังหวัดพิษณุโลกจึงมีโอกาสสูงที่จะพัฒนาเป็นศูนย์กลาง Wellness ภาคเหนือตอนล่าง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า