เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2567 ที่อ่างเก็บน้ำเขื่อนสิริกิติ์ อำเภอท่าปลา จังหวัดอุตรดิตถ์ นายศิริวัฒน์  บุปผาเจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ พร้อมด้วย นายวุฒิไกร  สร่างนิทร ผู้อำนวยการเขื่อนสิริกิติ์  ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัด   ผู้อำนวยการเขื่อนสิริกิติ์ ประมงจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการ สื่อมวลชน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง บุกพิสูจน์ภายหลังจากที่มีชาวประมงจับปลาหมอบัตเตอร์ได้ภายในอ่างเก็บน้ำเขื่อนสิริกิติ์ พร้อมกันนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ ได้พาชิมเมนูปลาหมอบัตเตอร์ทอดกระเทียม และปลาหมอบัตเตอร์เผา เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ให้รับประทานปลาหมอบัตเตอร์ ให้เป็นปลาเศรษฐกิจ

สำหรับปลาหมอบัตเตอร์พบที่เขื่อนสิริกิติ์ตั้งแต่ปี 2546 เป็นต้นมาแต่ไม่มากนัก ปัจจุบันชาวประมงในพื้นที่จับปลา 100 ตัว พบว่าเป็นปลาหมอบัตเตอร์ 10 – 20 ตัว  ซึ่งเป็นการบ่งชี้ให้เห็นว่าสามารถพบเจอมากขึ้น โดยที่ปลาหมอบัตเตอร์นั้นเป็นพันธุ์ตระกูลเดียวกับปลาหมอคางดำแต่แพร่พันธุ์ได้น้อยกว่า และยังพบว่ารสชาติอร่อยกว่าปลาหมอคางดำ มีลักษณะคล้ายปลานิลทำให้ไม่มีผลกระทบในพื้นที่มากนัก ประกอบกับยังไม่พบการแพร่ระบาดไปยังพื้นที่แหล่งน้ำอื่น ๆ ใกล้เคียง สาเหตุส่วนหนึ่งเป็นเพราะว่าปลาหมอบัตเตอร์อาศัยอยู่ในน้ำนิ่ง ๆ และอยู่ในระดับที่ลึก

ข่าว  :  ประสิทธิ์   ผึ้งสุข

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า