เมืองลับแลเปิดตลาดกลางตลาดผลไม้ในตำบลนานกกก รองรับการซื้อขายผลผลิตลางสาด-ลองกอง เป็นปีที่ 20

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 23 ก.ย. ที่ตลาดกลางผลไม้ ต.นานกกก อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ นายจรัญ  กาญจนปัญญานนท์ นายอำเภอลับแลเป็นประธานในพิธีเปิด ตลาดกลาง ตลาดผลไม้รองรับการซื้อขายผลผลิตลางสาด-ลองกอง เป็นปีที่ 20 นับตั้งแต่บี 2543  เป็นต้นมา โดยมี นายอาน  แปลงดี นายก อบต.นานกกก กรรมการตลาดตำบลนานกกก  เกษตรกรชาวสวน ร่วมพิธีและให้การต้อนรับ ภายในงานมีการจัดเตรียมอาหาร คาว หวานและลางสาด ลองกอง ผลไม้เศรษฐกิจรองจากทุเรียนหลง-หลินลับแล ทำบุญตักบาตรถวายพระสงฆ์ เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับบรรพบุรุษและชาวสวนลับแลผู้ล่วงลับไปแล้ว และเพื่อความเป็นสิริมงคลต่อผู้ร่วมงานทุกคน เนื่องจากเป็นช่วงเข้าสู่ฤดูกาลเก็บเกี่ยวผลผลิตลางสาด ลองกอง

ซึ่งการทำบุญดังกล่าวเป็นไปตามความเชื่อก่อนถึงฤดูกาลเก็บผลผลิต ช่วงเดือนกันยายน – พฤศจิกายน แม้ปีนี้ชาวสวนลับแลจะเกิดวิกฤติภัยแล้งและการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่ช่องทางการตลาดยังอยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ เนื่องจากล็อคภายในตลาดผลไม้ ต.นานกนก มีพ่อค้าแม่ค้าคนกลางจากต่างจังหวัดจับจองเต็มครบทุกล็อค นายอาน  แปลงดี นายก อบต.นานกกก เปิดเผยว่า มั่นใจว่าการค้าขายในตลาดจะคึกคัก ผลิตผลของเกษตรกรต้องได้ราคาดีเพราะมีคุณภาพ ขณะนี้เริ่มฤดูกาลผลผลิตลางสาด-ลองกอง ของจังหวัดอุตรดิตถ์ ทำให้ที่มีปริมาณผลผลิตเพียงพอพร้อมที่จะกระจายสู่ตลาด ระหว่างเดือนกันยายน – พฤศจิกายนนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเดือนตุลาคมผลผลิตจะมีออกสู่ตลาดมากที่สุด

นายอาน นายก อบต.นานกกก กล่าวต่อว่า ปี 2563 นี้ ทาง อบต.นานกกก กําหนดเปิดตลาดกลางผลไม้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป เพื่อให้เป็นจุดศูนย์กลางในการกระจายผลผลิตออกสู่ตลาดผู้บริโภค โดยชาวสวนลางสาด-ลองกอง ของอําเภอลับแล จะนําผลไม้มาจําหน่ายในราคาที่เป็นธรรม ไม่เอาเปรียบผู้บริโภค นอกจากนี้ยังมีพ่อค้าแม่ค้าที่มาจากต่างจังหวัด ก็จะมาซื้อเพื่อนำไปส่งขายต่อในจังหวัดของตนเองอีกด้วย นับว่าเป็นการอํานวยความสะดวกให้กับชาวสวนในการนําผลผลิตที่ได้ มาขายตรงให้กับพ่อค้าแม่ค้าที่มารับซื้อในตลาดกลางผลไม้แห่งนี้ ซึ่งตลาดกลางผลไม้ตำบลนานกกก อำเภอลับแล เปิดดําเนินการต่อเนื่องมาทุกปี นับเป็นปีที่ 20 แล้ว

สำหรับผลผลิตลางสาด ลองกองตำบลนานกกก ซึ่งเป็นแหล่งปลูกมากที่สุดของจังหวัดอุตรดิตถ์ ปีนี้จากภาวะวิกฤติภัยแล้ง ส่งผลให้ต้นลองกองแห้งตาย ผลผลิตลดลงร้อยละ 50 คือคงเหลือประมาณ 1 หมื่นตัน ประกอบกับภาวะการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลก ผลผลิตลองกองคัดช่อจากที่มีพ่อค้าแม่ค้าจากจีนและเวียดนาม เข้ามารับซื้อ ปีนี้มีเพียงพ่อค้าแม่ค้าคนกลางของไทยที่จับจองแผงที่ตลาดผลไม้ตำบลนานกกก เพื่อส่งออกแทน ด้วย 2 สถานการณ์ที่เกิดขึ้นจนส่งผลให้ผลผลิตลดลงและส่งผลกระทบต่อราคา แต่เชื่อว่าผลผลิตของลองกองและลางสาด จังหวัดอุตรดิตถ์ มีเพียงพอทั้งจำหน่ายในประเทศ และคัดช่อส่งออกต่างประเทศอย่างแน่นอน

และเพื่อส่งเสริม สนับสนุน ประชาสัมพันธ์ เปิดฤดูกาลลางสาด ลองกอง สร้างความรักสามัคคีในชุมชน อบต.นานกกก กลุ่มแม่บ้านจึงได้มีการนำผลผลิตลางสาด ลองกอง จัดทำเมนูต่าง ๆ ทั้งส้มตำลางสาด ยำลางสาด สลัดผักรวมลางสาด ลองกอง ภายในงานเปิดตลาดกลางด้วย

ข่าว : นายประสิทธิ์  ผึ้งสุข

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า