ม.นเรศวร ขานรับนโยบาย รมว.อว. มุ่งสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจ และลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม พร้อมนำผลงานวิจัยที่โดดเด่นของคณาจารย์ มาจัดแสดง ที่น่าสนใจเป็นการคิดค้นลายผ้าแบบพิมพ์แล้วใช้แอปฟิเคชั่นส่องในเนื้อผ้าและลาย ก็จะมี 3 มิติขึ้นมาให้ชม

เมื่อวันที่ 1 ต.ค.  ที่ศูนย์แสดงนิทรรศการและการประชุมนานาชาติ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช มหาวิทยาลัยนเรศวร อ.เมือง จ.พิษณุโลก ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.เอนก  เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นประธานในพิธี เปิดงานสัมมนาวิชาการ บทบาทผู้บริหารสถาบันอุดมศึกษาส่วนภูมิภาค เพื่อการพัฒนามหาวิทยาลัยให้สอดคล้องกับนโยบายประเทศ พร้อมปาฐกถาพิเศษเรื่อง “บทบาทสถาบันอุดมศึกษาในภูมิภาคเพื่อสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจและลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม” เพื่อให้ผู้บริหารมหาวิทยาลัยรับทราบนโยบายและแนวทางการดำเนินการพัฒนาสถาบันอุดมศึกษาพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง จากกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม  โดยมี ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.กาญจนา  เงารังษี อธิการบดี ม.นเรศวร พร้อมด้วย นายรณชัย  จิตรวิเศษ ผวจ.พิษณุโลก และผู้บริหารจากมหาวิทยาลัยเครือข่ายภาคเหนือตอนล่าง ให้การต้อนรับ

ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.เอนก รมว.อว. กล่าวว่า “กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนา เศรษฐกิจและสังคมของประเทศให้เจริญเติบโตอย่างมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืน ให้เกิดความสอดคล้องและมีศักยภาพ เพียงพอในการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงอย่างพลวัตและความท้าทายใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้ โดยใช้การวิจัยที่ผสมผสานองค์ความรู้ในศาสตร์ทุกแขนง เพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรม   อีกทั้งจำเป็นต้องมีการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของประเทศที่มีกลยุทธ์ที่เหมาะสม”

ด้าน ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.กาญจนา  เงารังษี อธิการบดีมหาวิทยาลัยนเรศวร กล่าวว่า  “มหาวิทยาลัยนเรศวร เป็นหน่วยงานภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของสถาบันอุดมศึกษาในภูมิภาคที่มีความพร้อมในการพัฒนาประเทศ ภายใต้ยุทธศาสตร์ของกระทรวงฯ และต้องการยกระดับประสิทธิภาพของมหาวิทยาลัยในภูมิภาคเชิงบูรณาการ จึงได้จัดโครงการสัมมนาวิชาการบทบาทผู้บริหารสถาบันอุดมศึกษาส่วนภูมิภาค เพื่อการพัฒนามหาวิทยาลัยให้สอดคล้องกับนโยบายประเทศ โดยรับฟังและหารือเชิงนโยบายจากกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม (อว.) พร้อมนี้ได้จัดแสดงนิทรรศการงานวิจัยและนวัตกรรมที่สอดคล้องกับนโยบายในการพัฒนาประเทศ โดยแบ่งเป็น 3 หัวข้อ ได้แก่ สร้างคน ส่งเสริมให้มีการจัดการศึกษาทุกช่วงวัย สร้างนวัตกรรม ที่สามารถนำไปพัฒนาและนำไปแก้ปัญหาระดับประเทศและระดับโลกได้ และสร้างความเข้มแข็ง ให้กับเศรษฐกิจและลดความเหลื่อมล้ำในสังคมนอกจากนั้นยังได้นำงานวิจัยและนวัตกรรมของมหาวิทยาลัยที่ถ่ายทอดองค์ความรู้สู่ประชาชนให้สามารถอยู่ได้อย่างมีความสุขมาจัดแสดง พร้อมจำหน่ายอีกด้วย

ซึ่งภายในงาน มีการนำโครงการและงานวิจัยต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัยนเรศวร มาโชว์ผลงานกว่า 80 ผลงาน ที่โดดเด่น โดยเฉพาะผลงานการคิดค้นลายผ้าแบบพิมพ์ที่เป็นลายเอกลักษณ์ของพิษณุโลก ที่วิจัยโดย รองศาสตราจารย์ ดร.ดนัย  เรียบสกุล รองคณบดีฝ่ายกิจการนิสิตและศิษย์เก่าสัมพันธ์ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์มหาวิทยาลัยนเรศวร โดยมีลายผ้าคือ ลายไก่เหลืองหางขาว ลายดอกนนทรี  ลายกลองมังคละ เป็นต้น ซึ่งแต่ละลวดลายนั้นสามารถใช้แอฟริเคชั่น ส่องที่เนื้อผ้าและลายผ้า ก็จะมีภาพ 3 มิติ ไม่ว่าจะเป็นลายไก่เหลืองหางขาว ก็จะมีภาพไก่และเสียงไก่ขัน ขึ้นมาทันที หรือ กองมังคละ ก็จะมีภาพและเสียงกลองขึ้นมาเช่นกัน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า