อบจ.พิษณุโลก เตรียมดำเนินการป้องกันอุทกภัยในพื้นที่ อ.วังทอง ตามนโยบาย ผวจ.พิษณุโลก

วันที่ 17 พฤษภาคม 2565 ว่าที่ร้อยตรี อิทธิพล บุบผะศิริ รองนายก อบจ.พิษณุโลก พร้อมด้วย นายวิเชียร  ภักดี รองประธานสภา อบจ.พิษณุโลก ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการดำเนินการขุดลอกวัชพืชกีดขวางทางน้ำเพื่อเตรียมความพร้อมในการป้องกันปัญหาอุทกภัยตามนโยบายของผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ในพื้นที่ตำบลดินทอง อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก จำนวน 3 แห่ง ประกอบด้วย ขุดลอกคลองหนองบึงขวา หมู่ที่ 7 บ้านแหลมม่วง มีความกว้าง 5-10 เมตร ความยาว 1,650 เมตร ได้ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว 100 % , ขุดลอกคลองคู้ หมู่ที่ 4 บ้านหนองกระแบก มีความกว้าง 10-15 เมตร ความยาว 3,600 เมตร  ได้ดำเนินการเกือบเสร็จสิ้น 80 % และขุดลอกคลองไดงูเหลือม หมู่ที่ 9 บ้านกกไม้แดง ตำบลดินทอง เชื่อมต่อกับบึงสะเดา ตำบลหนองพระ อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก มีความกว้าง 6.50-18 เมตร และความยาว 2,040 เมตร ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการขุดลอก เพื่อแก้ปัญหาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนในพื้นที่ร่วมกับ นายอัครโชค สุวรรณทอง นายอำเภอวังทอง นายนเรศ แสนประสิทธิ์ นายก อบต.ดินทอง นายสุเทพ แสนประสิทธิ์ กำนันตำบลดินทอง นายสำเริง เที่ยงอินทร์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 9 ภายหลังได้รับการร้องขอสนับสนุนเครื่องจักรกลจาก อบต.ดินทอง เพื่อให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก นำเครื่องจักรกลช่วยดำเนินการขุดลอกวัชพืชเพื่อแก้ปัญหาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนในพื้นที่

เนื่องจากพบว่าคลองน้ำทั้ง 3 แห่ง ปัจจุบันมีวัชพืชกีดขวางทางน้ำขึ้นปกคลุมอย่างหนาแน่นและบางช่วงมีดินตะกอนสะสมทำให้คลองส่งน้ำตื้นเขินส่งผลให้การไหลเวียนของน้ำและการติดตั้งเครื่องสูบน้ำของเกษตรกรของราษฎรทำได้ไม่สะดวก นอกจากนี้ยังพบว่าคลองน้ำดังกล่าวเป็นพื้นที่รับมวลน้ำที่ไหลมาจากเขาหนองกบ ผ่านพื้นที่หมู่ที่ 7, 8, 9 ก่อนจะไหลลงสู่บึงกกไม้แดง แล้วไหลต่อมายังคลองไดงูเหลือม ตำบลดินทอง จากนั้นมวลน้ำทั้งหมดจะไหลต่อไปยังพื้นที่บึงสะเดา ตำบลหนองพระ อำเภอวังทอง ต่อไป เมื่อดำเนินการขุดลอกวัชพืชและสิ่งกีดขวางทางน้ำแล้วเสร็จจะสามารถช่วยเปิดทางระบายน้ำให้ไหลได้สะดวกเพิ่มมากขึ้นแก้ปัญหาน้ำท่วมขังไร่นาและบ้านเรือนประชาชนในช่วงฤดูน้ำไหลหลาก อีกทั้งยังใช้กักเก็บน้ำไว้ให้เกษตรกรในพื้นที่ได้ใช้ทำการเกษตรอีกจำนวนหลายพันไร่ รวมทั้งใช้ระบายน้ำไปกักเก็บไว้ภายในบึงกกไม้แดง ซึ่งเป็นบึงน้ำสาธารณประโยชน์ขนาดใหญ่เพื่อใช้ผลิตน้ำประปาหมู่บ้านส่งไปหล่อเลี้ยงราษฎรในพื้นที่ตำบลดินทอง ท่ามกลางความพึงพอใจของผู้นำท้องที่ผู้นำท้องถิ่นและประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างมาก

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า