สำนักงานศึกษาธิการภาค 17 ประชุมร่วมกับโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย พิษณุโลก เตรียมประสานประธาน Cluster 17 ในการขับเคลื่อนยกระดับคุณภาพการศึกษา PISA เด็กนักเรียนในพื้นที่

ที่ห้องประชุมพระราชรัตนมุนี สำนักงานศึกษาธิการภาค 17 ว่าที่ร้อยตรี ดร.เจษฎาภรณ์  พรหนองแสน ศึกษาธิการภาค 17 พร้อม ดร.วันชัย  อยู่ตรง ผู้อำนวยการโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย พิษณุโลก และทีมบริหาร ร่วมประชุมพิจารณา (ร่าง) แนวทางการขับเคลื่อนคุณภาพการจัดการเรียนรู้สู่สมรรถนะด้านการอ่าน  ด้านวิทยาศาสตร์ และด้านคณิตศาสตร์ของผู้เรียน เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับการประเมิน PISA ค.ศ.2025 ของโรงเรียนในพื้นที่ 8 จังหวัด  โดยจะเป็นการประสานความร่วมมือกับ ดร.ผกาภรณ์  พลายสังข์  ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 2 ในฐานะ ประธานกรรมการบริหารกลุ่มพื้นที่การศึกษา ประจำเขตตรวจราชการที่ 17 (Cluster 17)  ในการกำหนดรูปแบบการเตรียมความพร้อม และสร้างแรงจูงใจให้นักเรียนเห็นความสำคัญของการอ่าน ที่จะส่งผลต่อความฉลาดรู้ด้านวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย พิษณุโลก ได้รับทราบนโยบายจาก นางเกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขา กพฐ.ว่า จากผลการประเมิน PISA 2022 ในภาพรวมคะแนนของประเทศจะต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของกลุ่มประเทศ OECD แต่เมื่อวิเคราะห์คะแนนในส่วนของโรงเรียนสังกัด สพฐ. จะเห็นว่ากลุ่มโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย มีคะแนนสูงกว่าค่าเฉลี่ยของกลุ่มประเทศ OECD และมีคะแนนเฉลี่ยคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ สูงกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศสิงคโปร์ ซึ่งเป็นอันดับ 1 ของประเทศสมาชิกที่เข้าร่วมการประเมิน และเพื่อการเตรียมความพร้อมสำหรับการประเมิน PISA 2025 จึงใช้เครือข่ายโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ร่วมกันขับเคลื่อนคุณภาพการจัดการเรียนรู้สู่สมรรถนะด้านการอ่านของผู้เรียน ในการจัดทำชุดแบบฝึกกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมสมรรถนะทางด้านการอ่านอย่างฉลาดรู้ ตามแนวทางการประเมิน PISA นำไปใช้ในโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย โรงเรียนเครือข่ายร่วมพัฒนา ในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น และโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน โดยส่งเสริม กำกับ ติดตามเพื่อให้นักเรียนได้ทดลองฝึกการทำแบบทดสอบ PISA ทั้งในรูปแบบ Paper-Based และ Computer-Based เพื่อให้นักเรียนเกิดความคุ้นเคย

สำหรับการขับเคลื่อนของสำนักงานศึกษาธิการภาค 17 ในช่วงต้นปี 2567 จะได้ประสานกับโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย พิษณุโลก กลุ่มพื้นที่การศึกษา ประจำเขตตรวจราชการที่ 17 ร่วมหาแนวทางการขับเคลื่อนคุณภาพการจัดการเรียนรู้สู่สมรรถนะด้านการอ่าน  ด้านวิทยาศาสตร์ และด้านคณิตศาสตร์ของผู้เรียน เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับการประเมิน PISA ค.ศ.2025 ของโรงเรียนในพื้นที่ 8 จังหวัดต่อไป

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า