ฤดูหนาวนี้เชิญเที่ยวชมหมู่บ้านท่องเที่ยววิถีชุมชนบ้านวังส้มซ่า แต่งผ้าไทยถ่ายรูปกับแปลงกะหล่ำริมน้ำน่านยามเย็น ชิมอาหารหลากหลายเมนู ที่ห้ามพลาดคือ “ไข่ตุ๋นกะหล่ำปลี” และ “กาแฟส้มซ่า” ที่ร้าน TUCK CUP Slowbar ริมแม่น้ำน่านภายในหมู่บ้าน

ใกล้เทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2567 ซึ่งเป็นช่วงเข้าสู่ฤดูหนาว ชาวบ้านวังส้มซ่า ต.ท่าโพธิ์ อ.เมือง จ.พิษณุโลก ร่วมด้วยช่วยกันปลูกกะหล่ำบริเวณริมแม่น้ำน่าน เพื่อสร้างอัตลักษณ์ทางการท่องเที่ยว โดยน้อมนำเศรษฐกิจพอเพียงมาปฏิบัติพัฒนาพื้นที่ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวชุมชนอย่างยั่งยืน หลังประสบความสำเร็จในการยกระดับหมู่บ้านของตนให้เป็นหมู่บ้านท่องเที่ยววิถีชุมชน สำหรับปีนี้ชาวบ้านวังส้มซ่าขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวร่วมสร้างอัตลักษณ์ความเป็นไทย ด้วยการแต่งชุดสวมใส่ผ้าไทยมาท่องเที่ยวที่หมู่บ้าน พร้อมถ่ายภาพในแปลงปลูกกะหล่ำริมแม่น้ำน่าน ยามเย็นช่วงพระอาทิตย์กำลังจะลับขอบฟ้า พร้อมเลือกรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพตามวิถีชุมชนของชาวบ้านวังส้มซ่า มีหลากหลายเมนูให้เลือกทานกันตลอดทางเดินภายในชุมชน

นางสาววรัญญา  หอมธูป ผู้ประสานงานชุมชนบ้านวังส้มซ่า เปิดเผยว่า ตามที่กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ได้ดำเนินการตามนโยบายรัฐบาลร่วมกับกระทรวงและหน่วยงานต่าง ๆ ส่งเสริมการใช้และสวมใส่ผ้าไทย เพื่อส่งเสริมอัตลักษณ์ความเป็นไทยผ่านวัฒนธรรมการแต่งกายผ้าไทยและผ้าในท้องถิ่น เพื่อสร้างการรับรู้และปลูกฝังความภาคภูมิใจในความเป็นไทยนั้น ทางชุมชนบ้านวังส้มซ่าจึงอยากยกระดับการท่องเที่ยววิถีชุมชนบ้านวังส้มซ่า โดยเชิญชวนทุกคนร่วมแต่งกายผ้าไทยมาถ่ายภาพกับแปลงปลูกกะหล่ำยามเย็นช่วงที่พระอาทิตย์จะลับขอบฟ้าริมแม่น้ำน่าน จะได้ภาพและบรรยากาศในอีกมิติหนึ่งที่แตกต่างจากที่อื่นอย่างแน่นอน เมื่อถ่ายภาพเสร็จนักท่องเที่ยวทุกคนสามารถเดินชมวิถีชีวิตชาวชุมชนบ้านส้มซ่าได้ตามอัธยาศัย พร้อมเลือกชิมเลือกซื้ออาหารหลากหลายเมนูเพื่อสุขภาพรับประทานกันได้แบบครบวงจร

โดยนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปที่บ้านวังส้มซ่า ได้ตั้งแต่ช่วงบ่าย ๆ เพื่อนั่งชิลชิมกาแฟริมน้ำน่านที่ร้าน TUCK CUP Slowbar (ทักครับ สโลว์บาร์) ณ วังส้มซ่า ซึ่งจะมีเมนู “กาแฟส้มซ่า” ที่เป็นซิกเนเจอร์เฉพาะเดือนนี้ พอช่วงเย็นใกล้อาทิตย์ตก ขอเชิญชวนทุกท่านใส่ผ้าไทยไปเดินเล่นถ่ายรูปกับแสงเย็นก่อนพระอาทิตย์จะลาลับขอบฟ้า ที่แปลงกะหล่ำปลี หน้าที่ทำการวิสาหกิจชุมชน เป็นแปลงกะหล่ำที่กลุ่มชาวชนชนดูแลเอาใจใส่เป็นอย่างดี นอกจากนี้ ยังมีการปลูกดอกไม้ดอกไม้ประดับเพื่อตกแต่งจุดเช็คอิน พร้อมประดับไฟให้แลดูสวยงามยามค่ำคืนอีกด้วย ที่พลาดไม่ได้ขอเชิญชวนชิมอาหารเมนูสุขภาพ “กะหล่ำปลีห่อไข่ปลอดสารเคมี” ปลอดสารเคมี 100 เปอร์เซ็นต์ กับเมนูใหม่สด ๆ ร้อน ๆ ในรูปแบบ “กะหล่ำปลีลุยสวน” และ “ปลาเห็ดกะหล่ำปลี” เสิร์ฟพร้อมน้ำพันซ์เยลลี่จากส้มซ่า เพิ่มความสดชื่นให้กับทุกคน

สำหรับมื้อเย็นมีให้เลือกสองสาย ถ้าชอบรสจัดก็ต้องไปที่ร้าน แซ่บริมน้ำน่าน มีเมนู ส้มตำ ลาบ แกงป่า ผัดเผ็ดรสชาติจัดจ้าน กับบรรยากาศร้านที่เหมือนนั่งทานอยู่ในบ้านตัวเอง ชมวิวแม่น้ำน่าน ส่วนใครชอบสายตี้ก็ต้องไปที่ บ้านหมูกระทะ บริการหมูกระทะแบบบ้าน ๆ มีน้ำจิ้มให้เลือกสองรส อร่อยเด็ด กับบรรยากาศริมน้ำแสงไฟสลัว ฟังเพลงกันได้แบบฟิน ๆ นอกจากนี้ ภายในชุมชนบ้านวังส้มซ่ายังมีโฮมสเตย์ไว้บริการนักท่องเที่ยวที่สนใจมาพักค้างแรม เพื่อสัมผัสบรรยากาศและเรียนรู้วิถีชุมชน กินไข่ตุ๋นกะหล่ำปลี และเมนูเพื่อสุขภาพต่าง ๆ อีกด้วย สามารถสอบถามข้อมูลได้ที่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนพัฒนาผลิตภัณฑ์ทรัพยากรชีวภาพเพื่อเศรษฐกิจชุมชนบ้านวังส้มซ่า โทร. 055 – 322256 หรือติดต่อ นางสาววรัญญา  หอมธูป ผู้ประสานงานชุมชนบ้านวังส้มซ่า โทร. 086-9291745

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า