เทศกาลสงกรานต์ปีนี้ หาโอกาสไปชมระบำถั่วตัด ของกลุ่ม MINI OTOP ชมรมผู้สูงอายุวัดสว่างอารมณ์ ต.ท่าทอง อ.เมือง จ.พิษณุโลก พร้อมชิมถั่วตัดโบราณเจ้าพ่อแพลอย ชมกรรมวิธีการทำที่ใส่ใจรายละเอียดทุกขั้นตอนของสมาชิกกลุ่ม

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 10 เมษายน 2567 ผู้สื่อข่าวพาไปที่ กลุ่ม MINI OTOP ชมรมผู้สูงอายุวัดสว่างอารมณ์ อยู่ที่บ้านวังกะบาก หมู่ที่ 8 ต.ท่าทอง อ.เมือง จ.พิษณุโลก ซึ่งวันนี้สมาชิกซึ่งเป็นกลุ่มผู้สูงอายุ พากันแต่งกายธีมชุดไทยลายดอก ต้อนรับเทศกาลวันสงกรานต์ จัดแสดงโชว์ระบำถั่วตัด เป็นระบำประจำกลุ่ม MINI OTOP ชมรมผู้สูงอายุ วัดสว่างอารมณ์ และสาธิตขั้นตอนการทำ ถั่วตัดโบราณเจ้าพ่อแพลอย ที่กำลังช่วยกันเร่งผลิตให้ทันตามออเดอร์ที่มีผู้สั่งซื้อเข้ามาเพื่อนำไปมอบให้กับผู้หลักผู้ใหญ่ เป็นของฝากของที่ระลึกตามงานรดน้ำดำหัว ในช่วงเทศกาลสงกรานต์จำนวนมาก

นางประทีป  ยอดเกตุ อายุ 66 ปี ประธานกลุ่ม MINI OTOP ชมรมผู้สูงอายุวัดสว่างอารมณ์ เปิดเผยว่า ทางกลุ่มของเรามีสมาชิก 150 คน และมีสมาชิกที่ช่วยเหลือตนเองไม่ได้ 14 คน ที่เราต้องช่วยเหลือกันดูแลกันไม่ทอดทิ้งกัน ทางกลุ่มมองว่าเราอยากมีสินค้าที่สามารถทำเงินให้กับสมาชิกได้ ให้ทางกลุ่มได้มีรายได้เสริมขึ้นมา สมาชิกของเรามีความเห็นร่วมกันว่า เราอยากทำขนมถั่วตัดโบราณ เพื่อหาเงินให้กับทางกลุ่มของเราไว้จัดกิจกรรมไว้ดูแลสมาชิก ประกอบกับสมาชิกในกลุ่มก็มีความรู้ความสามารถในการผลิตขนมถั่วตัดโบราณ จึงนำสูตรมาถ่ายทอดปรับปรุงกันจนลงตัว เป็นขนมถั่วตัดโบราณ ที่เราคัดสรรวัตถุดิบอย่างดี ใส่ใจเรื่องความสะอาด รสชาติอร่อยกรอบไม่เหนียว ตั้งชื่อว่า ขนมถั่วตัดโบราณเจ้าพ่อแพลอย ชมรมผู้สูงอายุวัดสว่างอารมณ์ ที่ใช้ชื่อเจ้าพ่อแพลอยเพราะ ในชุมชนของเรามีศาลเจ้าพ่อแพลอยที่คนในชุมชนนับถือกราบไหว้ เคารพและศรัทธา จึงนำชื่อนี้มาตั้งเพื่อความเป็นสิริมงคลให้ขายดิบขายดี

ขนมถั่วตัดโบราณของทางกลุ่มเรา เริ่มทำครั้งแรกเมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา สมาชิกในกลุ่มก็มาช่วยกันผลิต ช่วยกันหาช่องทางการจำหน่ายกัน สมาชิกในกลุ่มเองก็ช่วยกันซื้อ ช่วยกันขาย เพื่อได้กำไรมาส่วนหนึ่งจะนำไปช่วยเหลือสมาชิกในกลุ่มของเรา เงินที่เหลือก็เก็บเข้ากองทุนในการทำกิจกรรมต่างๆ ต่อมา จ.ส.อ.ฉลอง  นาคนวล นายกเทศมนตรี เทศบาลตำบลท่าทอง ได้เข้ามาช่วยผลักดันให้เป็นสินค้า OTOP อุดหนุนโดยการซื้อนำไปมอบให้แขกผู้ใหญ่ตามเทศกาล และวันสำคัญต่าง ๆ ทำให้ถั่วตัดโบราณเจ้าพ่อแพลอย เริ่มเป็นที่รู้จักและมีออเดอร์เข้ามาเรื่อยๆ และมีโอกาสได้ไปร่วมงานกับทางอำเภอทางจังหวัด ทางกลุ่มจึงช่วยกันคิดความเป็นเอกลักษณ์ของถั่วตัดโบราณเจ้าพ่อแพลอยขึ้นมาให้ไม่เหมือนใคร จึงเป็นที่มาของการแสดงชุด ระบำถั่วตัด เพื่อสร้างจุดเด่นของเราให้ขายดี ไม่มีใครเหมือนเรา ได้สมาชิกกลุ่มที่เป็นครูนาฏศิลป์ช่วยเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงในการคิดท่ารำ แต่งเพลง ร้องกันเอง ซึ่งท่วงท่าการรำเสมือนเป็นบทเรียนในการนำไปสู่กระบวนการขั้นตอนการผลิตขนมถั่วตัดโบราณ

สำหรับท่านใดที่สนใจอยากลิ้มลองความอร่อยของขนมถั่วตัดโบราณเจ้าพ่อแพลอย ของกลุ่ม MINI OTOP ชมรมผู้สูงอายุวัดสว่างอารมณ์ของเรา หรือจะอุดหนุนไปทำกระเช้าของฝาก ของที่ระลึก มอบให้ในวันสำคัญต่าง ๆ สามารถติดต่อสั่งซื้อได้ทางโทรศัพท์หมายเลข 099-4264779 ครูจุ้ย สามารถจัดส่งได้ทั่วประเทศ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า