แม่ทัพภาคที่ 3 แถลงผลการปฏิบัติงานด้านสถานการณ์ยาเสพติด, สถานการณ์ชายแดน, การซ่อมแซมบ้านผู้ยากไร้, การแก้ปัญหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์, การเชิญชวนสมัครทหารออนไลน์ และการฝึกทหารใหม่ ผลัดที่ 1/67

วันที่ 30 พ.ต.2567 พล.ท.ประสาน แสงศิริรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 3 สื่อมวลชน เรื่องผลการปฏิบัติงานที่สำคัญในห้วงที่ผ่านมา ได้แก่ สถานการณ์ยาเสพติด, สถานการณ์ชายแดน, การซ่อมแซมบ้านผู้ยากไร้, การแก้ปัญหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์, การเชิญชวนสมัครทหารออนไลน์, การฝึกทหารใหม่ ผลัดที่ 1/67 ที่ค่ายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช อ.เมือง จ.พิษณุโลก โดยกล่าวว่า สถานการณ์ยาเสพติดในห้วง ต.ค. 66 – ปัจจุบัน 29 พ.ค.2567) สรุปการปฏิบัติได้ดังนี้ มีการจับกุมไปแล้วทั้งหมด 446 ครั้ง จับกุมผู้ต้องหาได้ 537 ราย เกิดการปะทะ 28 ครั้ง ฝ่ายตรงข้ามเสียชีวิต 28 ราย ได้ของกลางเป็นยาบ้า 128,200,658 เม็ด ยาไอซ์ 983 กิโลกรัม ฝิ่น 225 กิโลกรัม เฮโรอีน 248 กิโลกรัม เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่แล้ว (ปี 2566) ซึ่งในปีนี้ยังเป็นการปฏิบัติในห้วงแค่ 8 เดือน (ต.ค.66 – พ.ค.2567) พบว่า ยอดการจับกุมลดลง 1,410 ครั้ง จำนวนผู้ต้องหาลดลง 2,055 ราย ซึ่งเกิดจากการเพิ่มมาตราการการปราบปรามและป้องกันตามแนวชายแดนอย่างเข้มข้น หากยาเสพติดที่ตรวจยึดได้ดังกล่าว ถูกลำเลียงเข้าสู่พื้นที่ตอนในของประเทศ จะสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจ มูลค่าของยาเสพติดที่จำหน่ายถึง 20,959 ล้านบาท

โดยมีผลการปฏิบัติที่สำคัญในห้วงที่ผ่านมา  (ครั้งที่ จับได้ 10 ล้านเม็ดขึ้นไป) เมื่อวันที่ 17 ต.ค.2566 ร้อย.ม.1 ฉก.ไชยานุภาพ ทำการลาดตระเวนเฝ้าตรวจเพื่อป้องกัน และสกัดกั้นการกระทำผิดตาม พ.ร.บ.ยาเสพติด ในพื้นที่ บ.ใหม่เมืองจ๊อด ต.เปียงหลวง อ.เวียงแหง จ.เชีบงใหม่ ตรวจพบและจับกุมผู้กระทำผิดกฎหมายตาม พ.ร.บ.ยาเสพติด จำนวน 1 ราย ตรวจยึดของกลางยาบ้า จำนวน 11,998,000 เม็ด เมื่อวันที่ 20 เม.ย.2567 บก.คปส.1 ทำการตั้งจุดตรวจเพื่อป้องกันและสกัดกั้นการกระทำผิดตาม พ.ร.บ.ยาเสพติด ในพื้นที่ บ.ปางกว้าง ต.อินทขิล อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ผลการปฏิบัติ จับกุมผู้ต้องหา จำนวน 1 ราย ตรวจยึดของกลางยาบ้า จำนวน 14,600,000 เม็ด และเมื่อวันที่ 20 พ.ค.2567 ฉก.ทัพเจ้าตาก ทำการบังคับใช้กฎหมายเพื่อป้องกันและสกัดกั้น การกระทำผิดตาม พ.ร.บ.ยาเสพติด ในพื้นที่ ต.บ้านดู่ อ.เมือง จ.เชียงราย ผลการปฏิบัติ จับกุมผู้ต้องหา จำนวน 2 ราย ตรวจยึดของกลางยาบ้า จำนวน 6,000,000 เม็ด

สำหรับสถานการณ์ชายแดน พล.ท.ประสาน แม่ทัพภาคที่ 3 กล่าวว่า ในพื้นที่รัฐกะเหรี่ยง  ด้านตรงข้าม อ.อุ้มผาง จ.ตาก ในห้วงที่ผ่านมากองกำลังกลุ่มต่อต้านทำการปิดล้อม โจมตี และกดดันทหารเมียนมาอย่างหนัก ทำให้ทหารเมียนมาจำนวน 41 นาย ยอมจำนนและเข้ามอบตัวกับกองกำลัง KNLA หรือกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติ กองพลน้อยที่ 6 ของกลุ่ม KNU สหภาพแห่งชาติกระเหรี่ยง โดยกองกำลังทหารเมียนมาในส่วนที่เหลือจำนวน 33 นาย ได้ถอนกำลังหลบหนีข้ามมายังฝั่งไทย บริเวณบ้านเปิ่งเคลิ่ง อ.อุ้มผาง ซึ่งหน่วยได้ให้การช่วยเหลือตามหลักมนุษยธรรม และอำนวยความสะดวกในการดูแลและส่งกลับทั้งหมดแล้ว สำหรับผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา (ผภสม.) ปัจจุบันยังคงเหลืออยู่ในพื้นที่ ปลอดภัยชั่วคราว บ้านหนองหลวง จำนวน 77 คน สถานการณ์ปัจจุบันในพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก และพื้นที่ใกล้เคียง หน่วยทหารในพื้นที่ยังคงมีการเฝ้าระวัง และติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ดูแลความสงบเรียบร้อยตามแนวชายแดน ซึ่งปัจจุบันยังเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ส่วนการแก้ปัญหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์ (เสาสัญญาณตามแนวชายแดน) นั้น ที่ผ่านมาได้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้มงวด กวดขัน เพื่อจำกัดพื้นที่การให้บริการสัญญาณให้อยู่ภายในอาณาเขตประเทศไทยเท่านั้น ส่วนทหารได้ลาดตระเวณตามแนวชายแดนตลอด หากตรวจพบการลักลอบใช้สัญญานจะมีการเข้าไปรื้อถอน อีกทั้งการประสานความร่วมมือกับผู้นำรัฐบาลเมียนมา ในการปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีที่สร้างความเสียหายให้กับประชาชน ผลกระทบจากการกระทำเหล่านี้ส่งผลร้ายแรงต่อเศรษฐกิจ สังคม และความมั่นคงของประเทศ สำหรับการซ่อมแซมบ้านผู้ยากไร้การซ่อมแซมบ้านผู้ยากไร้ จำนวน 46 หลัง เป็นการซ่อมแซม 27 หลัง สร้าง 19 หลัง บ้านทหารกองประจำการ 31 หลัง เป็นการซ่อมแซม 22 หลัง สร้าง 9 หลัง รวมทั้งหมด 77 หลัง

การเชิญชวนสมัครทหารออนไลน์ และการฝึกทหารใหม่ ผลัดที่ 1/67 พล.ท.ประสาน แม่ทัพภาคที่ 3 กล่าวว่า การรับสมัครฯ และการคัดเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการ โดยวิธีการร้องขอ (กรณีพิเศษ) ด้วยระบบออนไลน์ ประจำปี 2567 พื้นที่กองทัพภาคที่ 3 จำนวนยอดที่เปิดรับสมัคร 4,573 นาย ยอดการรับสมัครฯ 3,799 นาย คิดเป็น 83.07 เปอร์เซ็นต์ ผ่านการคัดเลือกฯ 2,541 นาย คิดเป็น 60.79 เปอร์เซ็นต์ เข้ากองประจำการ 2,367 นาย คิดเป็น 51.76 เปอร์เซ็นต์ ส่วนการฝึกทหารใหม่ ผลัดที่ 1/67 นั้นเป็นไปด้วยความเรียบร้อย พบว่ามีทหารใหม่ให้ความสนใจที่เข้ารับราชการทหารจำนวนมาก ผู้ปกครองมีความเข้าใจในการฝึกที่ทางกองทัพเปิดโอกาสให้ได้รับรู้ตลอดเวลา

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า