ขนส่งจังหวัดพิษณุโลกสุ่มตรวจ “รถตู้ผี-วินเถื่อน” พบมี 2 ทัวร์ ใช้รถส่วนบุคคลจอดรับส่งที่ศูนย์ บขส.แห่งที่ 1 เขตพื้นที่ในเมือง บางทัวร์ ใช้รถตู้เหลืองจอดพราง แต่ใช้รถป้ายขาววิ่งแทน หากเกิดอุบัติเหตุรุนแรงคนขับ-เจ้าของรถไม่อาจรับผิดชอบในความเสียหายที่เกิดขึ้นได้

วันที่ 28 มิถุนายน 2567 นายสุรชัย  ทับยา ขนส่งจังหวัดพิษณุโลก มอบหมายให้ นายสราวุธ  ปานธิ หัวหน้ากลุ่มวิชาการขนส่ง และ นายเสริมพันธ์  สมรรคจันทร์ นักวิชาการขนส่งชำนาญการ พร้อมคณะลงตรวจความเรียบร้อยที่ศูนย์ขนส่งแห่งที่ 1 ต.ในเมือง อ.เมืองพิษณุโลก เกี่ยวกับปริมาณรถโดยสารและรถตู้ขออนุญาตถูกต้องว่ามีปริมาณเพียงพอกับความต้องการใช้จริงของประชาชนที่มาใช้บริการหรือไม่ และปัญหา “วินรถตู้เถื่อน” พร้อมสอดส่องดูว่ามีผู้มีอิทธิพลคุมผู้ประกอบการรถตู้ที่ไม่ได้รับอนุญาตหรือไม่ หลังมีเบาะแสที่รับแจ้งจากประชาชนว่ามีรถตู้วิ่งรับส่งผู้โดยสารพิษณุโลกไปกรุงเทพไม่ถูกต้องตามกฎหมาย

จากการตรวจสอบจุดที่ 1 พบตึกแถวรอบ ๆ อาคารศูนย์ขนส่งแห่งที่ 1 มีการติดตั้งป้ายไวนิล ช.ทัวร์ (ขอสงวนนาม) เขียนระบุ กทม. หมอชิต นครสวรรค์ ชัยนาท อยุธยา ฟิวเจอร์ หลักสี่ ดอนเมือง รังสิต จึงทำการตรวจสอบตารางเวลาการเดินรถ จำนวนรถตู้วิ่งและผู้โดยสารที่นั่งคอยเพื่อใช้บริการ ภายในรถตู้พบว่ามีอุปกรณ์ทุบกระจกและถังดับเพลิง แต่เป็นรถตู้สีขาวป้ายทะเบียนสีขาว คือ รถป้ายทะเบียนส่วนบุคคล ไม่ใช่สีเหลืองซึ่งเป็นป้ายรถตู้สาธารณะ จึงได้แจ้งโชเฟอร์ว่าเป็นรถผิดกฎหมายแม้มีประกันภัยก็ตาม และได้เชิญผู้ประกอบการให้ไปพบที่สำนักงานขนส่งจังหวัดพิษณุโลก แห่งที่ 2 เพื่อสอบสวนและแจ้งข้อกล่าวหาให้ทราบ ก่อนดำเนินการพิจารณาความผิดต่อไป

ส่วนจุดที่ 2 ที่บริเวณฝั่งตะวันตกของอาคารศูนย์ขนส่งแห่งที่ 1 บนตึกแถวพบป้ายไวนิลเขียนระบุ นครสวรรค์ กทม  ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง อยุธยา ฟิวเจอร์รังสิต นวนคร หลักสี่ ดอนเมือง หมอชิต เจ้าหน้าที่ขนส่งจึงไปตรวจสอบตึกข้างเคียงซึ่งเป็นอาคารรอผู้โดยสาร พบป้ายระบุ “ธ” (ขอสงวนนาม) มีรถตู้ป้ายเหลืองและรถตู้ป้ายขาว แต่ภายในรถไม่พบอุปกรณ์ดับเพลิงและอุปกรณ์ทุบกระจก จึงเชิญผู้ประกอบการรถตู้ให้เดินทางไปพบที่สำนักงานขนส่งจังหวัดพิษณุโลก แห่งที่ 2 เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาและพิจารณาความผิดต่อไปเช่นเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมมาว่า ประชาชนที่นิยมขึ้นรถตู้เดินทางไปกรุงเทพและต่างจังหวัด ลักษณะเต็มออก สะดวกสบาย ส่วนราคาไม่แตกต่างกันมากนัก ระหว่างรถตู้ 320 กับรถทัวร์ประจำทาง 300 บาท แต่การนั่งรถตู้เถื่อนหรือรถป้ายขาว ซึ่งเป็นรถส่วนบุคคลถือว่า ผิดกฎหมาย

นายสุรชัย  ทับยา ขนส่งจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า รถตู้จดทะเบียนถูกกฎหมาย (ป้ายเหลือง) หากเกิดอุบัติเหตุไม่คาดคิด ผู้โดยสารสามารถร้องเรียนเพื่อให้รถตู้สาธารณะชดเชยค่าเสียหายได้ เพราะเป็นรถที่จดทะเบียนกับบริษัทขนส่ง จำกัด (บขส.) สามารถช่วยจ่ายค่าชดเชยให้ได้เพราะมีประกันภัย ส่วนรถตู้เถื่อน หากเกิดเหตุไม่คาดฝัน ผู้ที่รับผิดชอบคือ คนขับและเจ้าของรถ เลวร้ายกว่านั้น คือ ไม่สามารถโยงไปถึงเจ้าของวิน ทำให้ผู้โดยสารเกิดความเสี่ยง เนื่องจาก บขส. จะไม่จ่ายเงินชดเชยหรือไม่จ่ายค่าเสียหายใด ๆ ที่เกิดขึ้นก็ได้

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า