เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2567  ดร.บุญรักษ์  ยอดเพชร รองประธานมูลนิธิคุณพุ่ม กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิของสภาลูกเสือไทย อดีตเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา และอดีตเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นประธานเปิดโครงการอบรมสัมมนาเชิงปฏิบัติการผู้อำนวยการลูกเสือโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 1 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 23 -24 มีนาคม 2567 ที่โรงเรียนวัดมหาวนาราม อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก โดยมี นายรังสรรค์  คำชาย ผอ.สพป.พิษณุโลก เขต 1 (Advance Leader Training Course) ในฐานะผู้อำนวยการลูกเสือเขตพื้นที่การศึกษาพิษณุโลก เขต 1 เป็นผู้กล่าวรายงาน จากนั้น ดร.บุญรักษ์ ได้ร่วมเป็นวิทยากรบรรยายพิเศษ “แนวทางการขับเคลื่อนการดำเนินการจัดกิจกรรมลูกเสือในสถานศึกษา” ทั้งนี้มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมประกอบด้วย รองผู้อำนวยการลูกเสือเขตพื้นที่การศึกษาพิษณุโลก เขต 1  นายกสมาคมลูกเสือจังหวัดพิษณุโลก ผู้อำนวยการลูกเสือจังหวัดพิษณุโลก คณะวิทยากร และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง

โดย ดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร บรรยายพิเศษเรื่องการจัดการเรียนการสอนวิชาลูกเสือกับการพัฒนาคุณภาพการศึกษา “ทักษะการเรียนรู้ขั้นสูง” มีสาระสำคัญคือ กระบวนการลูกเสือมีความเป็นสากลและทันสมัยเสมอ, .Contentในหลักสูตรที่สอนในวิชาลูกเสือต้องปรับให้ทันสมัยและใช้ได้จริงในชีวิตประจำวันทั้งเพื่อตนเองและช่วยเหลือคนอื่น โดยคงกระบวนการลูกเสือในการจัดการเรียนการสอน, การจัดการเรียนการสอนในวิชาลูกเสือมีโอกาสจัดกิจกรรมที่พัฒนาทักษะ การคิดวิเคราะห์-สังเคราะห์ การประเมินค่า และการคิดสร้างสรรค์ได้มากกว่าการจัดการเรียนการสอนในวิชาที่ใช้สอบO-net หรือการสอบเข้าเรียนต่อทุกระดับ เพียงแต่ต้อง ไม่หยุดแค่Output ของการเรียนการสอน ครูควรพัฒนาและให้ความสำคัญในการประเมิน ยกย่องการเรียนให้ถึง Outcome

กฎ ระเบียบและแนวปฎิบัติทางการลูกเสือจะปรับทุกระยะเพื่อให้องค์กรของลูกเสือมีระบบและความทันสมัย แต่ประเด็นคือกิจการลูกเสือมีวัตถุประสงค์ที่สำคัญคืออะไร และประวัติลูกเสือไทย ประวัติลูกเสือโลก ก่อตั้งขึ้นโดยมีจุดประสงค์เพื่อฝึกอบรมเด็กเพื่อให้มีทักษะในการเอาชีวิตรอด และช่วยเหลือคนอื่นในสังคมได้ วิชาลูกเสือในประเทศไทยจึงถูกกำหนดอยู่ในหลักสูตรการศึกษาให้เด็กไทยได้เรียนรู้และฝึกตนเอง โดยสรุป จุดประสงค์ที่เป็นหัวใจของวิชาลูกเสือ โดยกระบวนการทางลูกเสือจึงเป็นการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญและสามารถใช้วิชาลูกเสือพัฒนาทักษะการเรียนรู้ขั้นสูงของBloom Taxonomy ได้เช่นเดียวกับทุกวิชาและอาจพัฒนาได้ง่ายกว่าโดยผู้เรียนมีความสุขในการเรียนรู้ได้อย่างแท้จริง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า