ดอกซากุระญี่ปุ่นแท้ๆ บานเมืองไทยแล้วที่บ้านใหม่ร่องกล้า บนแปลงปลูก 300 ต้น ต. เนินเพิ่ม อ. นครไทย เหนือระดับน้ำทะเล 1,500 เมตร ตั้งแต่ปี 2565 ชาวบ้านร่องกล้าสุดปลื้มพร้อมใจดูแลรักษารอรับนักท่องเที่ยวปีหน้า

วันที่ 24 มีนาคม 2567 นางศศิวัณย์  ศรีพรหม ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จ.พิษณุโลก/นายกสมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือจังหวัดพิษณุโลก พร้อมสมาชิก สส.ทน.จ.พิษณุโลก และผู้ทำวิจัยเรื่องพื้นที่ปลูกซากุระญี่ปุ่นบ้านร่องกล้า เดินทางไปที่บ้านใหม่ร่องกล้า หมู่ที่ 10 ต. เนินเพิ่ม  อ. นครไทย จ.พิษณุโลก เพื่อดูความสำเร็จในนามกลุ่มวิสาหกิจชุมชนปลูกซากุระญี่ปุ่นบ้านร่องกล้า ที่ชักชวนชาวบ้านชาติพันธุ์ม้งลงมือปลูกต้นซากุระญี่ปุ่นแท้ ๆ ตั้งแต่วันที่ 16 ตุลาคม 2565 ร่วมกับเจ้าหน้าที่ของรัฐและภาคเอกชน รวมทั้งองค์กรต่าง ๆ จำนวน 300 ต้น บริเวณแปลงปลูกท้ายหมู่บ้านพื้นที่ป่าสาธารณะเนินเพิ่ม ในเขตอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า เหนือระดับน้ำทะเล 1,500 เมตร

นางศศิวัณย์  ศรีพรหม ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จ.พิษณุโลก เปิดเผยว่า นำพันธุ์หรือเนื้อเยื่อซากุระญี่ปุ่นจากมูลนิธิโครงการหลวงดอยอ่างขาง จ.เชียงใหม่ ซึ่งได้อนุบาลไว้ 3 ปี มาให้ปลูกที่แปลงปลูกแห่งนี้ นับถึงปัจจุบันอายุประมาณ 6 ปีแล้ว ซึ่งคณะวิจัยได้วิเคราะห์ตามหลักวิชาการว่าปีที่ 7 ซากุระญี่ปุ่นบ้านร่องกล้าจะออกดอก ทว่าซากุระญี่ปุ่นได้ผลิดอกเบ่งบานจำนวน 5 ต้น ตั้งแต่ช่วงกลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ทำให้ชาวบ้านใหม่ร่องกล้าประจักษ์ว่า ต้นซากุระญี่ปุ่นที่ปลูกไว้สามารถออกดอกเบ่งบานได้จริง ส่งผลให้มีความมุ่งมั่นในการที่จะช่วยกันดูแลรักษาแปลงปลูกซากุระแห่งนี้ให้ยั่งยืนต่อไป ซึ่งคาดว่าเดือนมีนาคมปี 2568 ดอกซากุระญี่ปุ่นที่มีอายุเข้าสู่ปีที่ 8 จะออกทุกต้นเต็มพื้นที่ ตามที่นักวิชาการได้วิเคราะห์และประเมินไว้  โดยคาดว่าแปลงปลูกแห่งนี้ในอนาคตจะเป็นแลนด์มาร์กอีกแห่งหนึ่งของอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน สามารถฟื้นฟูเศรษฐกิจทำให้ชาวชุมชนมีรายได้เพิ่มขึ้น

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า