อากาศร้อนแล้งทำมะนาวขาดตลาด ส่งผลให้ราคามะนาวพุ่งสูง มะนาวพันธุ์ตาฮิติราคาเฉลี่ยกิโลกรัมละ 60-70 บาท ส่วนมะนาวผิวลายที่ตกเกรด นำมาแปรรูปเป็นไอติมกรานิตามะนาวเกล็ดหิมะ ทานคู่กับพริกเกลือสูตรเฉพาะ รสชาติกลมกล่อมเปรี้ยวอมหวาน เรียกความสดชื่นคลายร้อนได้ดี

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 6 พ.ค.2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่สวนมะนาวบางกระทุ่ม เลขที่ 79/1 หมู่ที่ 9 ต.บ้านไร่ อ.บางกระทุ่ม จ.พิษณุโลก ซึ่งมีเนื้อที่กว่า 12 ไร่ ปลูกต้นมะนาวพันธุ์ตาฮิติไว้กว่า 1,200 ต้น ถือว่าเป็นสวนมะนาวพันธุ์ตาฮิติที่ใหญ่ที่สุดในพื้นที่ ต.บ้านไร่ อ.บางกระทุ่ม นายกฤษณะ คำเวียง อายุ 40 ปี เจ้าของสวนพร้อมด้วยภรรยา กำลังช่วยกันเก็บนาวและนำมะนาวใส่ถุงชั่งกิโลเตรียมส่งลูกค้าขาประจำและขาจรตามออเดอร์ที่สั่งไว้ โดย นายกฤษณะ เปิดเผยว่า เริ่มทำสวนมะนาวมาได้ประมาณ 10 กว่าปี เพราะต้องการหารายได้เสริมที่นอกเหนือจากเงินเดือนประจำที่ทำอยู่ โดยส่วนใหญ่ให้ภรรยาเป็นคนดูแลสวน เคยลองผิดลองถูกกับสายพันธุ์มะนาวมาหลายสายพันธุ์มาก จนมาจบอยู่ที่มะนาวพันธุ์ตาฮิติ เพราะต้นดูแข็งแรงกว่า โตไว ลำต้นใหญ่ พอติดผล ก็ได้ผลใหญ่และดก ที่สำคัญเป็นมะนาวไร้เมล็ด น้ำเยอะ และกลิ่นหอม ซึ่งสวนมะนาวของตนนั้นจะปลูกแบบออแกนิค คือไม่ใช้สารเคมีฉีดพ่นเลย และมะนาวพันธุ์นี้ก็ทนแล้ง ทนต่อโรคต่าง ๆ โดยเฉพาะโรคแคงเกอร์ ที่ชาวสวนมะนาวจะรู้จักกันดี เพราะเป็นโรคที่ส่งผลกระทบต่อต้นมะนาวเป็นอย่างมาก ซึ่งมะนาวพันธุ์นี้จะไม่เป็น

นายกฤษณะ กล่าวต่อว่า ช่วงที่ตนเริ่มปลูกมะนาวตาฮิติใหม่ ๆ นั้น ตลาดก็ยังไม่นิยมมะนาวพันธุ์นี้ ตนต้องยอมขายในราคาถูก ยอมแจกฟรี ให้ชาวบ้านไปชิม พอทุกคนได้ชิมก็ติดใจ ตนก็อาศัยโซเชียลมีเดีย เปิดเพจสวนมะนาวบางกระทุ่ม ช่วยโพสต์ขายจนตอนนี้เรียกได้ว่าเก็บผลมะนาวกันแทบไม่ทันออเดอร์ ปีนี้มะนาวในสวนได้รับผลกระทบพอสมควร แดดแรงมากต้อง ให้น้ำทุกวัน หรืออย่างน้อย ๆ เลยก็ต้องให้น้ำวันเว้นวัน ไม่งั้นใบจะเฉาเหี่ยว บางต้นที่อายุต้นแก่เกิน 10 ปี จะสู้อากาศร้อนและแล้งไม่ไหว ยืนต้นตายบ้างบางส่วน แต่ก็ยังถือว่าเป็นส่วนน้อย ข้อดีของแล้งก็คือราคามะนาวดีมาก หากทำให้ผลผลิตออกในช่วงนี้ได้ก็จะสามารถสร้างรายได้เป็นอย่างดี ราคามะนาวขายส่งในตอนนี้อยู่ที่ราคากิโลกรัมละ 60 – 70 บาท ขายปลีกก็บวกไปอีก 10 – 20 บาท

อย่างไรก็ตามผลผลิตปีนี้ได้น้อยกว่าปีที่ผ่านมา เป็นเพราะว่าอากาศแล้ง แต่ถือว่าได้ราคาดี ปีที่แล้วสามารถเก็บผลผลิตได้ประมาณ 12 ตัน ปีนี้ก็คาดว่าน่าจะได้ผลผลิตพอ ๆ กัน ประมาณ 10-12 ตัน เหลือเวลาอีกครึ่งปี ก็น่าจะได้เพิ่มสักเล็กน้อย กลุ่มลูกค้ามะนาวของตนส่วนใหญ่ตอนนี้เป็น ตามคาเฟ่ชื่อดัง ห้างสรรพสินค้า และขายปลีกในพื้นที่ ก็เรียกว่าปีนี้ราคามะนาวดี ตามตลาดที่ขายออกหากลูกใหญ่ราคาไม่ต่ำกว่าลูกละ 5 บาท แต่หากส่งขึ้นห้าง ราคาห้างจะขายอยู่ที่ประมาณ 4 ลูก 45 บาท ข้อดีของมะนาวพันธุ์ตาฮิติคืออายุการเก็บเกี่ยวตั้งแต่ออกดอกถึงสามารถเก็บผลผลิตได้ก็จะอยู่ที่ประมาณ 3 เดือนครึ่ง แต่ถ้าเป็นมะนาวพันธุ์อื่นทั่ว ๆ ไป อายุการเก็บเกี่ยวจะอยู่ที่ประมาณ 4 เดือน เราปลูกมะนาวออแกนิคไม่ใช้สารเคมี เพราะฉะนั้นก็จะมีมะนาวผิวไม่สวย ผิวลาย ๆ เป็นเรื่องปกติ

สำหรับมะนาวตกเกรดผิวลาย เราก็นำมาแปรรูปเป็นไอติมกรานิตามะนาวเกล็ดหิมะ ทานคู่กับพริกเกลือสูตรเฉพาะ รสชาติกลมกล่อมเปรี้ยวอมหวาน และที่สำคัญไอติมตัวนี้จะเข้ามาช่วยเราในช่วงที่ราคามะนาวตกด้วย เพราะเราสามารถแปรรูปทำเงินได้ และทุกคนที่ได้ชิมคือต้องบอกว่า ว๊าวมาก เพราะอารมณ์การทาน คือให้นึกถึง บิงซูมะนาว หรือน้ำมะนาวเกล็ดหิมะ ที่เนื้อจะนุ่มๆ เนียนๆ จากนั้นราดด้วยพริกเกลือสูตรเฉพาะของเราที่ปั่นจนละเอียด และตักทานไปพร้อม ๆ กัน จะได้รสของมะนาว เปรี้ยว ๆ หวาน ๆ กับพริกเกลือที่ให้รสเค็ม เผ็ด ไปพร้อมกัน คือโดยรวมแล้วลงตัวมาก ๆ ทานแล้วสดชื่น สำหรับราคาขายก็ไม่แพง เพียงถ้วยละ 35 บาท พร้อมผงพริกเกลือสูตรเด็ด 1 ซอง ท่านใดที่สนใจสั่งผลมะนาวตาฮิติ หรืออยากจะชิม ไอติมกรานิตามะนาวเกล็ดหิมะ ของสวนมะนาวบางกระทุ่มก็สามารถสั่งออเดอร์ได้ ทางเพจ Facebook : สวนมะนาวบางกระทุ่ม หรือติดต่อทางโทรศัพท์หมายเลข 081-6050598

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า