พ่อเมืองสองแควเปิดเที่ยวสวนทุเรียนกระตุ้นเศรษฐกิจ แม้ปีนี้แล้งหนักไฮฮิลล์ฟาร์มต้องใช้แอร์บัสรดน้ำต้นทุเรียนภายในสวนทุกต้นอย่างทั่วถึง ทำให้ผลผลิตดีกว่าปีที่ผ่านมา โดยได้ผลผลิตสูงขึ้นถึง 20 เปอร์เซ็นต์

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 18 พ.ค.2567 นายภูสิต  สมจิตต์ ผวจ.พิษณุโลก เป็นประธานเปิดงานเทศกาลท่องเที่ยว ชิม ช๊อป ชมสวนทุเรียนหลงลับแล ไฮฮิลส์ ฟาร์ม ที่บริเวณสวนไฮฮิลล์ฟาร์ม หมู่ที่ 9 บ้านซำต้อง ต.ชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก โดยมี นางศศิวัณย์  ศรีพรหม กรรมการสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จ.พิษณุโลก กล่าวรายงานวัตถุประสงค์การจัดงาน นายศรณ์  กันตรัตนากุล เจ้าของสวนทุเรียน ไฮ-ฮิลส์ ฟาร์ม และภาคีเครือข่ายการท่องเที่ยว ชุมชนตำบลชมพู ให้การต้อนรับ ทั้งนี้เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ท่องเที่ยวเชิงเกษตร กิจกรรมภายในงานมีการสาธิตการดูแลสวนทุเรียนอย่างไรให้รอดพ้นจากสภาพอากาศร้อนจัดในฤดูร้อน โดยสามารถเพิ่มผลผลิตทุเรียนได้ รวมทั้งการจัดจำหน่ายทุเรียนหลงลับแลที่ปลูกไว้ภายในสวนในราคาถูกกว่าปกติ และเปิดให้เยี่ยมชมภายในสวนอีกด้วย

นางศศิวัณย์  ศรีพรหม เปิดเผยว่า เราส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงเกษตรโดยเฉพาะเกษตรชุมชน เปิดโอกาสให้ได้ชิมช็อปกันถึงสวน เพราะบ้านรักไทยและบ้านซำต้องมีทั้งโฮมสเตย์ให้ได้พักผ่อนชมทิวทัศน์ที่สวยงาม มีสวนทุเรียนเยอะมากที่เป็นเครือข่ายของไฮฮิลส์ฟาร์ม ทางสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวฯ ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพมา 4 ปีแล้ว ตอนนี้เราเข้าสู่สากลแล้ว เราได้ทำ MOU กับต่างชาติคือกลุ่มนักท่องเที่ยวจากประเทศจีนทั้งกว่างโจว เชียงไฮ ประเทศจีน ทำให้ทางสวนไฮฮิลส์ฟาร์ม มีขบวนแรลลี่จากประเทศจีนมาท่องเที่ยวบ่อย ๆ และในต้นเดือนหน้าแจ้งมาเที่ยวชมอีก 10 คณะ เป็นความภูมิใจมาก ผู้ประกอบการที่นี่ก็ใจดีช่วยเหลือสวนทุเรียนรอบข้างมากมาย เชื่อว่าที่นี่จะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่ใหญ่ที่สุดของจังหวัดพิษณุโลกและระดับประเทศต่อไป เพราะทางเราเองก็พร้อมที่จะผลักดันให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัด

ด้าน นายภูสิต  สมจิตต์ ผวจ.พิษณุโลก กล่าวว่า สวนเกษตรแห่งนี้ปลูกทุเรียนที่สำคัญของจังหวัดพิษณุโลก ทุกปีพี่น้องเกษตรกรปลูกทุเรียนที่จุดนี้ จะสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตจำหน่ายกันได้ และช่วงนี้เป็นช่วงที่ผลผลิตเริ่มออก โดยเฉพาะทุเรียนหลง-หลิน บ้านรักไทย ที่นำต้นพันธุ์มาจาก อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ ได้เริ่มออกสู่ตลาดแล้ว สวนไฮฮิลส์ฟาร์มแห่งนี้ ดำเนินการในเรื่องของสวนเกษตรเชิงท่องเที่ยว มีการส่งทุเรียนให้กับลูกค้าที่ไอคอนสยาม มีลูกค้าสั่งซื้อทางออนไลน์ทางสำนักงานไปรษณีย์จึงมาทำการรับส่งให้กับลูกค้าที่สวนเลยทีเดียว จนเป็นที่ติดใจของชาวไทยและต่างประเทศที่ชื่นชอบการทานทุเรียน เพราะฉะนั้นจุดนี้เป็นจุดสำคัญในเชิงของการท่องเที่ยวในการโปรโมทเรื่องของการท่องเที่ยงเชิงเกษตรที่จะมาเยี่ยมชมในเรื่องของสวนทุเรียนและจับจ่ายทุเรียนกลับไป คิดว่าจุดนี้เป็นอีกจุดนึงที่เราพยายามผลักดันให้เป็นสัญลักษณ์ของเมืองทุเรียนของจังหวัดพิษณุโลก

ด้าน นายศรณ์ กันตรัตนากุล เจ้าของสวนทุเรียน ไฮฮิลส์ฟาร์ม เปิดเผยว่า คุณภาพเนื้อทุเรียนหลงลับแลของที่สวนไฮฮิลล์ฟาร์มของเรา กับหลงลับแล จ.อุตรดิตถ์ รสชาติไม่แพ้กันเลย ในปีนี้สภาพอากาศค่อนข้างร้อนจัด สวนทุเรียนหลายแห่งได้รับผลกระทบ แต่ทางสวนทุเรียนของไฮฮิลล์ฟาร์มเรา ได้ทำการถอดบทเรียนจากปีที่แล้วมา ปีนี้เราจึงใช้วีธีการนำ แอร์บัสมาช่วย  เป็นการฉีดให้น้ำทางอากาศ ให้ใบทุเรียนได้รับน้ำเต็มที่  ในขณะที่ต้นเราก็มีระบบให้น้ำที่โคนต้นตามปกติ ทำให้ปีนี้ได้ผลดีมาก หลังจากปี 2566 เราแก้ไขไม่ทัน ต้นทุเรียนใบสลด ลูกผลผลิตตก พอเรานำแอร์บัสมาพ่นน้ำช่วย ทำให้สามารถลดอุณหภูมิได้ประมาณ 5 องศา เพิ่มความชื้นสัมพัทธ์ ได้ถึง 15 เปอร์เซ็นต์ ทำให้ใบทุเรียนนั้นสามารถสดชื่น ใบสามารถปรุงอาหารได้ ทำให้เราเพิ่มผลิตได้ดีกว่าปีที่แล้วถึง 20 เปอร์เซ็นต์ จากนี้เราก็ต้องเตรียมการต่อสำหรับหลังเก็บเกี่ยวปีนี้ เราก็บำรุงต้น ปีหน้าก็เพิ่มเครื่องมือพร้อมรับปัญหาภาวะโลกร้อน ซี่งปีนี้เราได้ผลดีแล้ว จากนี้เราจะขยายวิธีออกไปยังสวนทุเรียนโดยรอบอีกด้วย

ปัจจุบันไฮ ฮิลส์ ฟาร์ม มีทุเรียนหลงลับแล 1,800  ต้น อายุ 12-14 ปี หลินลับแล 200 ต้น หมอนทอง 5,000 ต้นอายุ 6-10 ปี มูชันคิง 1200 ต้น พวงมณีเมล็ดลีบ 600 ต้น ก้านยาว 300 ต้น ทองลินจง 200 ต้น และทุเรียนพันธุ์หนามคำ 200 ต้น อายุ 24 ปี คาคว่า ทุเรียนสายพันธุ์มูชันคิงจะเริ่มให้ผลผลิต ปี 2568 เมื่อรวมสวนทุเรียนเครือข่ายทุเรียนประมาณ 3,000 ไร่ คาดว่าจะให้ผลผลิตทุเรียนปีละประมาณ 3,000 ตัน ทำรายได้ให้ชุมชนปีละ 300 ล้านบาท

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า