ทุเรียนทั้งสวนเหลือเพียง 1 เปอร์เซ็นต์ สุดสัปดาห์นี้กรุ๊ปทัวร์จากมหาวิทยาลัยเกษตรฯ บุกสวนไฮฮิลส์ฟาร์ม คาดต้องปิดเทศกาลปีนี้ เจ้าของสวนเผยปีนี้ได้ผลผลิต 40 ตัน ปีหน้ามั่นใจได้ 60 ตัน แน่นอน เพราะสภาวะลานีญา อากาศไม่ร้อนจัด ปริมาณฝนเยอะ  

วันที่ 4 มิถุนายน 2567  นายศรณ์  กันตรัตนากุล เจ้าของสวนทุเรียน ไฮ-ฮิลล์ฟาร์ม หมู่ที่ 9 ต.ชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก เปิดเผยว่า นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาร่วมเทศกาลท่องเที่ยว ชิม ช๊อป ชมสวนทุเรียนหลงลับแลที่สวนไฮฮิลล์ฟาร์ม จำนวนมาก จนกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวชุมชน นอกจากนี้ยังส่งผลให้สวนของชาวบ้านบนเขารักไทยมีนักท่องเที่ยวพากันไปอุดหนุนซื้อทุเรียนกันอย่างคึกคัก ปัจจุบันผลผลิตทุเรียนหลง-หลิน ของสวนไฮฮิลส์ฟาร์มใกล้หมดแล้ว จากผลผลิตทั้งหมด 40 ตัน ส่งไปขายจีน 10 ตัน และจำหน่ายที่หน้าสวนและภายในประเทศ ทำให้เหลือผลผลิตเพียง 1 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น และวันที่ 8 – 9 มิ.ย.นี้ กรุ๊ปทัวร์จาก ม.เกษตรศาสตร์ จะเดินทางมาศึกษาดูงานและชิมผลผลิตที่ไฮฮิลส์ฟาร์มแห่งนี้  ซึ่งตอนนี้เหลือทุเรียนสายพันธุ์หมอนทองเท่านั้น ส่วนสายพันธุ์หลงและหลิน ลับแล หมดแล้ว ต้องรอปีหน้าว่ากันใหม่

ส่วนผลผลิตทุเรียนของสวนไฮฮิลส์ฟาร์ม ปีหน้าประเมินไว้ว่าน่าจะได้ประมาณ 50-60 ตัน เนื่องจากสภาพอากาศไม่ร้อนจัด สถานการณ์เอลนิโญผ่านพ้นไปแล้วกำลังเข้าสู่สภาวะลานีญา ปริมาณน้ำฝนจะมาก ซึ่งสวนทุเรียนหลายแห่งก็น่าจะมีผลผลิตเพิ่มขึ้นนับจากนี้ต่อไป ที่สำคัญแต่ละสวนต้องคิดค้นวิธีบำรุงต้นทุเรียนเพื่อให้ผลผลิตเพิ่มขึ้น นายศรณ์ เจ้าของสวนทุเรียน ไฮฮิลส์ฟาร์ม กล่าวต่อว่า ตนต้องขอบคุณจังหวัดพิษณุโลกและสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพิษณุโลก ที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงเกษตรมาอย่างต่อเนื่องจนก้าวสู่สากล และที่ไฮฮิลส์ฟาร์มยังทำ MOU กับจีน ส่งทุเรียนสายพันธุ์หลง หลิน ลับแล ที่สุกเหลืองกำลังพอดีขึ้นเครื่องบินไปขายที่ประเทศจีน อีกทั้งยังมีขบวนแรลลี่จากประเทศจีนมาท่องเที่ยวมาสร้างสีสันอีกด้วย และปีหน้า 2568 คาดว่าจะได้ชิม ทุเรียน มูชันคิง ของสวนที่ให้ผลผลิตเป็นปีแรกจำนวน 1,200 ต้นอีกด้วย ส่วนต้นทุเรียนหลงลับแลยังคงเดิม  1,800  ต้น และหลินลับแล 200 ต้น หมอนทอง 5,000 ต้น พร้อมกับพวงมณีเมล็ดลีบ 600 ต้น ก้านยาว 300 ต้น ทองลินจง 200 ต้น และพันธุ์หนามคำ 200 ต้น

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า