ประชาชนชาวจังหวัดพิษณุโลกและนักท่องเที่ยว ร่วมทำบุญใส่บาตรข้าวสารอาหารแห้งแด่ภิกษุสงฆ์ เนืองแน่นหน้าวิหารหลวงพ่อพระพุทธชินราช วัดใหญ่ เนื่องในวันอาสาฬหบูชา

เมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 20 กรกฏาคม 2567 ที่วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ วรมหาวิหาร หรือวัดใหญ่ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิษณุโลก นายภูสิต  สมจิตต์ ผวจ.พิษณุโลก นางศศิวัณย์  ศรีพรหม ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จ.พิษณุโลก หัวหน้าส่วนราชการและพุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดพิษณุโลก รวมทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติจำนวนมาก ได้ไปร่วมทำบุญใส่บาตรข้าวสารอาหารแห้งแด่ภิกษุสงฆ์ ที่เดินออกจากวิหารหลวงพระพุทธชินราช พระคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดพิษณุโลก เนื่องในวันวันอาสาฬหบูชา และร่วมกิจกรรมตักบาตรรับอรุณ “ชินะราชา เบิกฟ้าเสริมบุญ ตักบาตรรับอรุณ หน้าวิหารเสริมพลังศรัทธา @เมืองสองแคว” ซึ่งจังหวัดและวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ วรมหาวิหาร จัดขึ้นทุกวันเสาร์ตั้งแต่เวลา 06.00 น.เป็นต้นไป และเป็นการจัดต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 2 แล้ว

โดยเช้าวันนี้ พระราชรัตนสุธี เจ้าคณะจังหวัดพิษณุโลก ประธานฝ่ายสงฆ์ ได้กล่าวสัมโมทนียกถา ความสำคัญของวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา จากนั้น ผวจ.พิษณุโลก ประธานฝ่ายฆราวาสถวายไทยธรรม และตีกลองอินทเภรี ก่อนพระภิกษุสงฆ์จะเดินออกจากประตูวิหารหลวงรับบิณฑบาตร ทั้งนี้  วันอาสาฬหบูชา เป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา เนื่องจากเป็นวันที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงปฐมเทศนา “ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร” แก่ปัญจวัคคีย์ ณ ป่าอิสิปตนมฤคทายวัน เมืองพาราณสี ในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 การแสดงธรรมครั้งนั้น ทำให้พราหมณ์โกณฑัญญะ 1 ใน 5 ปัญจวัคคีย์ เกิดความเลื่อมใสในพระธรรมของพระพุทธเจ้า ขออุปสมบทกลายเป็นพระสาวกและภิกษุองค์แรกในโลก และทำให้ในวันนั้นมีพระรัตนตรัยครบองค์สามบริบูรณ์เป็นครั้งแรกในโลก คือ พระพุทธเจ้า พระธรรม และพระสงฆ์

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า