สถานการณ์น้ำในแม่น้ำยม ช่วงผ่านอำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก เริ่มสูงขึ้น  สืบเนื่องจากการเปิดประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ ที่จังหวัดสุโขทัย ขึ้นทั้ง 5 บาน เพื่อคอลโทรลน้ำ ไม่ให้ไหลไปแออัดที่แม่น้ำยมสายหลักช่วงผ่านตัวเมืองสุโขทัย

เมื่อวันที่ 5 ส.ค.2567 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำในแม่น้ำยมสายหลัก ช่วงที่ไหลผ่านจังหวัดพิษณุโลกมาว่า วันนี้มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะที่สถานีวัดน้ำจุด Y.64 หลังที่ว่าการอำเภอบางระกำ พบว่าระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่ง 1.10 เมตร สถานการณ์จะต้องมีการเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง ในขณะที่แม่น้ำยมสายเก่าช่วงไหลผ่านอำเภอพรหมพิราม อำเภอเมือง และอำเภอบางระกำ ก็มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเหมือนกัน ซึ่งเป็นผลพวงมาจากการระบายน้ำที่เพิ่มในพื้นที่จังหวัดสุโขทัย มีการเปิดประตูระบายน้ำแม่น้ำยม บ้านหาดสะพานจันทร์ ตำบลป่ากุมเกาะ อำเภอสวรรคโลก สูงขึ้นทั้ง 5 บาน เพื่อระบายสู่คลองหกบาทมากขึ้น  เพื่อไม่ให้ไหลไปสู่แม่น้ำยมสายหลักช่วงผ่านตัวเมืองสุโขทัยมากเกินไปนั่นเอง ในขณะที่กล้องวงจรปิดสังเกตุการณ์วัดระดับน้ำในแม่น้ำยมทั้งของกรมทรัพยากรน้ำและของกรมชลประทาน ที่ติดตั้งมานานหลายปีแล้วนั้นวันนี้ยังสามารถทำการได้ปกติ มีการส่งข้อมูลเพื่อมาให้กับหน่วยงานรับผิดชอบในการจัดการน้ำได้อย่างเต็มที่ ตลอด 24 ชั่วโมงเช่นกัน

นายชำนาญ  ชูเที่ยง  ผู้อำนวยการโครงการชลประทานพิษณุโลก เปิดเผยว่า สำนักทรัพยากรน้ำแห่งชาติและกรมอุตุนิยมวิทยา ได้พยากรณ์สภาพภูมิอากาศและประกาศแจ้งเตือนในช่วงต้นเดือนตั้งแต่วันที่ 2 – 8 ส.ค.2567 ฝนบริเวณภาคเหนือจะมีปริมาณเพิ่มขึ้น และมีฝนตกชุกหนาแน่นบางแห่ง ต้องเฝ้าระวังฝนตกหนัก ฝนตกสะสม อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลากน้ำ ในบริเวณพื้นลาดชัน และมีการระบายน้ำเพิ่ม จากฝนตกชุก พื้นที่ตอนบนแม่น้ำยมจากจ.แพร่ และ จ.สุโขทัย โดยในจังหวัดพิษณุโลก มีพื้นที่ที่แจ้งให้ประชาชนริมสองฝั่งของแม่น้ำยมเฝ้าระวัง ได้แก่ อ.พรหมพิราม อ.บางระกำ (แม่น้ำยม, แม่น้ำยมสายเก่า) และ อ.นครไทย (แม่น้ำแควน้อย) ส่วนพื้นที่เพาะปลูกข้าวนาปีทุ่งหน่วงน้ำบางระกำโมเดล ปัจจุบันเก็บเกี่ยวแล้วกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ คาดว่าแล้วเสร็จก่อนวันที่ 15 ส.ค.2567

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า