น้ำจากแม่น้ำยมสายเก่าเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนแล้วที่บ้านคลองวังมะขาม อ.พรหมพิราม หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าให้การช่วยเหลือ กู้ภัยนำน้ำดื่มข้าวสารอาหารแห้งไปแจกจ่ายและเตรียมพร้อมช่วยอพยพผู้ป่วยติดเตียงออกจากชั้น 2 ของบ้านหากระดับน้ำที่ท่วมเพิ่มขึ้น

วันที่ 28 ส.ค.2567 ผู้สื่อข่าวได้ไปตรวจสอบที่บ้านคลองวังมะขาม หมู่ที่ 9 ต.หนองแขม อ.พรหมพิราม พบว่าน้ำในแม่น้ำยมสายเก่าได้เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนจำนวน 26 หลังคาเรือน ชาวบ้านบางส่วนอพยพมานอนในเต้นท์ริมถนน บางส่วนก็ยังพักอาศัยอยู่บริเวณชั้น 2 ของบ้านพักตนเอง โดยทาง อบจ.พิษณุโลก นำรถสุขามาให้บริการแล้ว แต่ถ้าหากปริมาณน้ำยังเพิ่มขึ้นต้องเร่งย้ายผู้ป่วยติดเตียงหลายหลังคาเรือนออกมาเพื่อไปพักอาศัยที่ศาลาการเปรียญวัดคลองวังมะขาม ด้านหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งใช้รถแบ็คโฮร์ทำคันดิน และชาวบ้านช่วยกันกรอกกระสอบทรายนำไปกั้นแนวน้ำที่สูงกว่าถนนเกือบ 1 เมตร หวังไม่ให้น้ำเข้าไปท่วมในหมู่บ้านสูงไปกว่านี้ รวมทั้งนาข้าวที่ยังไม่ได้เก็บเกี่ยวที่อยู่ฝั่งของถนน ด้านการช่วยเหลือนอกจาก ทาง อบต.หนองแขม จะมาตั้งเต้นท์จุดให้บริการรับสิ่งของช่วยเหลือจากหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน ทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิมิตรภาพมงคลธรรม ยังได้นำถุงยังชีพจำนวน 60 ชุด พายเรือเข้าไปส่งให้ถึงบันไดบ้านชั้นสอง และเตรียมความพร้อมเรื่องการอพยพผู้ป่วยติดเตียงหากได้รับการร้องขอให้เคลื่อนย้าย

น.ส.สมฤทัย ก้านเพชร อายุ 28 ปี อยู่บ้านเลขที่ 45/1 หมู่ที่ 9 ต.หนองแขม อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก เปิดเผยว่า ตอนนี้ระดับน้ำที่ท่วมบ้านตนสูงระดับเอวแล้ว และปริมาณน้ำยังขึ้นเรื่อยๆ ถนนเข้าซอยบ้านตัดขาดหลายจุด ตอนนี้ในหมู่ 9 มีบ้านถูกน้ำท่วมแล้ว 26 หลังคาเรือน น้ำเริ่มหลากเข้าท่วมตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค.และไต่ระดับขึ้นเรื่อย ๆ หนักกว่าปีที่ผ่านมาแน่ ๆ เพราะน้ำกำลังมาอีกเรื่อยๆ ตอนนี้ มีชาวบ้านบางส่วนอพยพไปนอนในเต้นท์ริมถนนด้านนอก แต่ด้านในหลายหลังยังมีคนแก่ติดเตียง การเข้าออกลำบากเพราะไม่มีเรือต้องเดินลุยน้ำเอา ถ้าน้ำสูงกว่านี้ เดินไม่ได้ต้องอพยพคนแก่ติดเตียงออกมา ระดับน้ำในคลองวังมะขามปัจจุบันยังไม่เท่าปี 2565 แต่ถ้าเป็นระดับน้ำที่หลากมาจากแม่น้ำยมสายเก่าเกือบเท่าปี 2565 แล้ว ตอนนี้มวลน้ำยังมาไม่หมด คาดว่าหากมาหมด น้ำจะสูงกว่าปี 2565 แน่นอน ในส่วนบ้านของตน น้ำท่วมเต็มชั้น 1 หมดแล้ว ตากับยายที่เดินไม่ได้ก็ต้องย้ายไปอยู่บนชั้นสอง ตอนเช้าลูกออกไปโรงเรียนต้องขี่คอสามีออกมา ส่วนตนออกมาตอนเช้าก็เข้าบ้านอีกทีตอนเย็นเลย เพราะเข้าออกบ่อย ๆ ลำบากไม่มีเรือ ต้องเดินลุยน้ำเอา

ด้าน นางลอง  ทองกรณ์ อายุ 59 ปี อยู่บ้านเลขที่ 40/1 หมู่ที่ 9 ต.หนองแขม อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก เปิดเผยว่า ตอนนี้ในซอยบ้านของตนด้านในน้ำท่วมหมดแล้ว ต้องออกมาอาศัยเพิงเพื่อนบ้านด้านนอก ระดับน้ำด้านในท่วมระดับคอ ไปจนถึงมิดหัว บ้านเพื่อนบ้านด้านในครัวพังลงมาแล้วขนาดน้ำยังมาไม่เต็มที่ และด้านในก็ยังมีคนป่วยติดเตียงอยู่ 2 คน เป็นแม่และลูกของตน ยังไม่ได้อพยพออกมานอนข้างนอก คาดว่าน้ำจะเพิ่มขึ้นอีกแน่ๆ เพราะน้ำจากสุโขทัยยังมาไม่เต็มที่ ถึงเวลานั้นก็คงต้องไปนอนที่ริมถนนหรือศาลาวัดแทนเหมือน 2554 และน้ำจะท่วมทุกบ้านในหมู่บ้านของตนอย่างแน่นอน ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมมาว่า ถนนสายบ้านคลองวังมะขามไปบ้านใหม่โพธิ์ทอง หมู่ 11 ต.พรหมพิราม ไม่สามารถสัญจรได้แล้ว เนื่องจากระดับน้ำที่ท่วมถนนลาดยางสูงกว่า 1 เมตร

ส่วนสถานการณ์น้ำแม่น้ำยมสายเก่าในเขตพื้นที่ อ.พรหมพิราม โดยทั่วไปนั้น ที่จุดรับน้ำด้านบนสุดต่อจาก จ.สุโขทัย คือบ้านหนองสะแก หมู่ที่ 7 ต.ตลุกเทียม ระดับน้ำเพิ่มขึ้น 15 ซม. สูงกว่าพื้นสะพานประมาณ 45 ซม. อบต.ตลุกเทียม ได้ทำคันดินป้องกันน้ำล้นท่วมพื้นที่เกษตรแล้ว จุดรับน้ำตอนกลางที่ประตูน้ำบ้านใหม่โพธิ์ทอง หมู่ที่ 11 ต.พรหมพิราม ระดับน้ำเพิ่มขึ้น 10 ซม. ต่ำกว่าจุดวิกฤติ ประมาณ 40 ซม. ต้องเฝ้าระวังคันกั้นน้ำ และน้ำไหลเข้าทุ่งรับน้ำหนองมนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ยังไม่ส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตของประชาชน และจุดรับน้ำตอนท้าย บ้านวังขี้เหล็ก หมู่ที่ 10 ต.ท่าช้าง ระดับน้ำเพิ่มขึ้น 10 ซม. มีการระบายน้ำเข้าสู่พื้นที่บางระกำโมเดลอย่างต่อเนื่อง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า